หน่วยสมรรถนะ
ประสานงานการจัดส่งอาหาร
สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | LOG-SFKC-621A |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประสานงานการจัดส่งอาหาร |
3. ทบทวนครั้งที่ | 1 / 2563 |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับประสานงานการสั่งซื้อและการจัดส่งอาหารกับผู้รับบริการ และการประสานงานกับผู้จัดทำอาหาร |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ | 1. บันทึกข้อมูลของอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ | 0110501.01 | 143454 |
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ | 2. บันทึกเงื่อนไขการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ | 0110501.02 | 143455 |
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ | 3. ติดต่อกับผู้รับบริการเพื่อจัดส่งอาหารได้ถูกต้องตามเงื่อนไขการจัดส่งที่กำหนด | 0110501.03 | 143456 |
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ | 4. สื่อสารกับผู้รับบริการด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ | 0110501.04 | 143457 |
0110502 ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหาร | 1. แจ้งข้อมูลของอาหารให้กับผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ | 0110502.01 | 143458 |
0110502 ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหาร | 2. แจ้งข้อมูลของอาหารให้กับผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ | 0110502.02 | 143459 |
0110502 ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหาร | 3. สื่อสารกับผู้ประกอบการจัดทำอาหารด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ | 0110502.03 | 143460 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสารเพื่อรับและส่งข้อมูลของอาหาร 2. ทักษะการทบทวนและให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารและการจัดส่ง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ 2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง 3. ความรู้หลักสูตรสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence ) 1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากผู้ประกอบการ 2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์ (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน 2. เอกสารรับรองผลการอบรม (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินโดยพิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการประสานงานทั้งกับผู้รับบริการและผู้ประกอบการจัดทำอาหาร (ง) วิธีการประเมิน พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
1. ประสานงานกับผู้รับบริการเพื่อรับคำสั่งซื้อและการจัดส่งอาหาร 2. ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหารเพื่อแจ้งรายละเอียดของอาหารที่ผู้รับบริการสั่งและการรับสินค้าเพื่อจัดส่ง (ก) คำแนะนำ 1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องสื่อสารกับผู้รับบริการเพื่อรับคำสั่งซื้อและการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ 2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องสื่อสารกับผู้ประกอบการจัดทำอาหารเพื่อแจ้งรายละเอียดของอาหารที่ผู้รับบริการสั่งและนัดหมายการรับสินค้าเพื่อจัดส่งได้ถูกต้องครบถ้วนด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. อาหาร หมายถึง อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้รับบริการสั่งซื้อ 2. เงื่อนไขการจัดส่งอาหาร ได้แก่ ตำแหน่งสถานที่จัดส่ง เวลาในการจัดส่ง ลักษณะของอาหารที่จัดส่ง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือประเมิน 1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์ 2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน |