หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ประสานงานการจัดส่งอาหาร

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-SFKC-621A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ประสานงานการจัดส่งอาหาร

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2563

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับประสานงานการสั่งซื้อและการจัดส่งอาหารกับผู้รับบริการ และการประสานงานกับผู้จัดทำอาหาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ 1. บันทึกข้อมูลของอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ 0110501.01 143454
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ 2. บันทึกเงื่อนไขการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ 0110501.02 143455
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ 3. ติดต่อกับผู้รับบริการเพื่อจัดส่งอาหารได้ถูกต้องตามเงื่อนไขการจัดส่งที่กำหนด 0110501.03 143456
0110501 ประสานงานการสั่งซื้ออาหารกับผู้รับบริการ 4. สื่อสารกับผู้รับบริการด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ 0110501.04 143457
0110502 ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหาร 1. แจ้งข้อมูลของอาหารให้กับผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ 0110502.01 143458
0110502 ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหาร 2. แจ้งข้อมูลของอาหารให้กับผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามคำสั่งซื้ออาหารจากผู้รับบริการ 0110502.02 143459
0110502 ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหาร 3. สื่อสารกับผู้ประกอบการจัดทำอาหารด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ 0110502.03 143460

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสื่อสารเพื่อรับและส่งข้อมูลของอาหาร 

2. ทักษะการทบทวนและให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาหารและการจัดส่ง



(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่
(delivery) ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร อาทิเช่น
คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่
(delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง

3. ความรู้หลักสูตรสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร




14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากผู้ประกอบการ

2. เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

2. เอกสารรับรองผลการอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินโดยพิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ และทักษะในการประสานงานทั้งกับผู้รับบริการและผู้ประกอบการจัดทำอาหาร

(ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




15. ขอบเขต (Range Statement)

1. ประสานงานกับผู้รับบริการเพื่อรับคำสั่งซื้อและการจัดส่งอาหาร 

2. ประสานงานกับผู้ประกอบการจัดทำอาหารเพื่อแจ้งรายละเอียดของอาหารที่ผู้รับบริการสั่งและการรับสินค้าเพื่อจัดส่ง

(ก) คำแนะนำ 

1. ผู้เข้ารับการประเมินต้องสื่อสารกับผู้รับบริการเพื่อรับคำสั่งซื้อและการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ

2. ผู้เข้ารับการประเมินต้องสื่อสารกับผู้ประกอบการจัดทำอาหารเพื่อแจ้งรายละเอียดของอาหารที่ผู้รับบริการสั่งและนัดหมายการรับสินค้าเพื่อจัดส่งได้ถูกต้องครบถ้วนด้วยภาษาและน้ำเสียงที่สุภาพ

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. อาหาร หมายถึง อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้รับบริการสั่งซื้อ

2. เงื่อนไขการจัดส่งอาหาร ได้แก่ ตำแหน่งสถานที่จัดส่ง เวลาในการจัดส่ง ลักษณะของอาหารที่จัดส่ง




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือประเมิน 

1) แบบบันทึกการสัมภาษณ์

2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน





ยินดีต้อนรับ