หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

นำส่งอาหารให้กับผู้รับบริการ

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-KMZR-620A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ นำส่งอาหารให้กับผู้รับบริการ

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2563

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับการรับและจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้รับบริการ ณ สถานที่ของผู้รับบริการภายในระยะเวลาที่กำหนด

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)2. มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร 

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
0110401 รับอาหารจากผู้ประกอบการ 1. ดำเนินการรับอาหารจากผู้ประกอบการได้ถูกต้องตามแนวทางของหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110401.01 143444
0110401 รับอาหารจากผู้ประกอบการ 2. ตรวจสอบรายการอาหารที่รับจากผู้ประกอบการได้ถูกต้องครบถ้วนตามรายการสั่งของผู้รับบริการ 0110401.02 143445
0110401 รับอาหารจากผู้ประกอบการ 3. ตรวจสอบคุณภาพอาหารที่รับจากผู้ประกอบการได้ถูกต้องตามแนวทางของหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110401.03 143446
0110402 ดูแลอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง 1. จัดเรียงอาหารในอุปกรณ์บรรจุที่ใช้ในการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องเหมาะสมตามประเภทของอาหารและบรรจุภัณฑ์ 0110402.01 143447
0110402 ดูแลอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง 2. จัดเรียงอาหารในอุปกรณ์บรรจุที่ใช้ในการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110402.02 143448
0110402 ดูแลอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง 3. รักษาคุณภาพของอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่งได้ถูกต้องเหมาะสมตามประเภทของอาหารและบรรจุภัณฑ์ 0110402.03 143449
0110403 ส่งอาหารให้ผู้รับบริการ 1. จัดส่งอาหารได้ถูกต้องครบถ้วนตามรายการสั่งของผู้รับบริการ 0110403.01 143450
0110403 ส่งอาหารให้ผู้รับบริการ 2. จัดส่งอาหารได้ภายในเวลาและตรงตามจุดที่ผู้รับบริการกำหนด 0110403.02 143451
0110403 ส่งอาหารให้ผู้รับบริการ 3. อาหารและบรรจุภัณฑ์ที่จัดส่งให้ผู้รับบริการคงคุณภาพเป็นไปตามที่รับจากผู้ประกอบการ 0110403.03 143452
0110403 ส่งอาหารให้ผู้รับบริการ 4. นำส่งอาหารให้ผู้รับบริการได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110403.04 143453

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการรับอาหารจากผู้ประกอบการได้ถูกต้องตามแนวทางของหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 

2. ทักษะการตรวจสอบอาหารที่รับจากผู้ประกอบการ

3. ทักษะการดูแลเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง

4. ทักษะการนำส่งอาหารให้ผู้รับบริการได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)



(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่
(delivery)  ตามหลักสุขาภิบาลอาหารอาทิเช่น
คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่
(delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง

3. ความรู้หลักสูตรสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร




14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากผู้ประกอบการ

2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

2. เอกสารรับรองผลการอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินโดยพิจารณาจากความรู้
ความเข้าใจ
และทักษะในการรับและจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้รับบริการ ณ
สถานที่ของผู้รับบริการภายในระยะเวลาที่กำหนด
รวมทั้งการดูแลอาหารระหว่างดำเนินการจัดส่ง

(ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้




15. ขอบเขต (Range Statement)

รับอาหารและเครื่องดื่มจากผู้ประกอบการและจัดส่งให้กับผู้รับบริการ ณ
สถานที่ของผู้รับบริการภายในระยะเวลาที่กำหนด
รวมทั้งการดูแลอาหารและเครื่องดื่มระหว่างดำเนินการจัดส่ง



(ก) คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถรับอาหารและเครื่องดื่มจากผู้ประกอบการ
และจัดส่งอาหารและเครื่องดื่มให้กับผู้รับบริการ ณ
สถานที่ของผู้รับบริการภายในระยะเวลาที่กำหนดและถูกสุขอนามัย
รวมทั้งสามารถดูแลเพื่อรักษาคุณภาพของอาหารและเครื่องดื่มระหว่างดำเนินการจัดส่ง

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

1. อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร
ได้แก่ หมวกกันน็อก หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย
เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ

2. อาหาร หมายถึง อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้รับบริการสั่งซื้อ

3. การปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่
(delivery) ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร
อาทิเช่นคำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่
(delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)
จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข : คำแนะนำสำหรับคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่
(delivery) ได้แก่
บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาหารตั้งแต่กระบวนการสั่งซื้ออาหาร
การรับอาหารจากร้านอาหาร และขนส่งอาหารไปสู่ผู้บริโภค

1) สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเอง และไอ จามปนเปื้อนอาหาร และลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการ

2)
ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์
ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติงานขนส่งอาหารก่อนเข้าร้านอาหาร
หลังการส่งอาหารให้ผู้บริโภค หลังเข้าส้วม หลังจับสิ่งสกปรก และจับเงิน

3) หากมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที  

4)
จัดหากล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะสำหรับขนส่งอาหาร
ที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ปกปิดมิดชิดในลักษณะที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน
และใช้กล่องบุฉนวนเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม
ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำและน้ำยาทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์ 70
% โดยสเปรย์หรือหยดแอลกอฮอล์ 70 % ลงบนผ้าสะอาดพอหมาดๆ
เช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เป็นประจำทุกวัน

5)
ตรวจสอบลักษณะภายนอกของกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ทันทีหลังได้รับจากร้านอาหาร
เช่น ความสะอาด สภาพอาหารไม่มีกลิ่นเน่าเสีย บรรจุอยู่ในภาชนะที่มีสภาพดี
ไม่ชำรุด การปกปิดอาหาร ฉลากอาหาร เป็นต้น
และต้องไม่เปิดกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุอาหาร

6) การส่งอาหารต้องแยกเก็บอาหารเป็นสัดส่วนระหว่างอาหารปรุงสำเร็จและเครื่องดื่ม และจัดส่งถึงมือผู้บริโภคให้เร็วที่สุด

7)
ไม่ควรเปิดกล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะจนกว่าจะพบผู้รับบริการอาหาร
โดยก่อนเปิดกล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะทุกครั้งควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

และจัดส่งอาหารให้ผู้รับบริการโดยตรงหรือจุดที่ผู้รับบริการกำหนดเพื่อลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการผู้รับบริการ
ในการส่งอาหารคนขนส่งอาหารควรอยู่ห่างผู้รับอาหารอย่างน้อย 1-2 เมตร
หรือในกรณีที่ไม่ได้ส่งอาหารให้กับผู้สั่งอาหารได้โดยตรง
สถานที่หรือบริเวณที่จะส่งอาหารต้องไม่ทำให้อาหารเกิดการปนเปื้อน เช่น
ไม่ส่งอาหารบริเวณใกล้ถังขยะ เป็นต้น
และภายหลังส่งอาหารและหลังการจับเงินให้ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์

8)
ถอดถุงมือผ้าในระหว่างการหยิบจับอาหาร
เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่สะสมในถุงมือผ้า
กรณีใส่ถุงมือผ้าในระหว่างการใช้ยานพาหนะขนส่งให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ก่อนการสวมใส่ทุกครั้ง
และทำความสะอาดถุงมือด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน 




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือประเมิน 

1) แบบทดสอบข้อเขียน

2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน


ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน





ยินดีต้อนรับ