หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมความพร้อมก่อนการจัดส่งอาหารด้วยรถจักรยานยนต์

สาขาวิชาชีพโลจิสติกส์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ LOG-HRQK-617A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมความพร้อมก่อนการจัดส่งอาหารด้วยรถจักรยานยนต์

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2563

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้เกี่ยวกับกิจกรรมเตรียมพร้อมของยานพาหนะและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหารก่อนดำเนินการจัดส่งอาหาร

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ให้บริการจัดส่งอาหาร

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)2. มาตรฐานด้านสุขาภิบาลอาหาร กรมอนามัย3. พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
0110101 เตรียมความพร้อมของรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 1. ตรวจสอบความพร้อมของรถจักรยานยนต์ก่อนการขับขี่ได้ถูกต้องตามข้อควรปฏิบัติในการใช้รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัย 0110101.01 143427
0110101 เตรียมความพร้อมของรถจักรยานยนต์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 2. ทำความสะอาดรถจักรยานยนต์ได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110101.02 143428
0110102 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 1. เตรียมอุปกรณ์บรรจุอาหารท้ายยานพาหนะสำหรับขนส่งอาหารได้ถูกต้องตามหลักสุขภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110102.01 143429
0110102 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 2. ทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110102.02 143430
0110103 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 1. เตรียมอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องตามหลักสุขภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110103.01 143431
0110103 เตรียมความพร้อมของอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 2. ทำความสะอาดอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหารได้ถูกต้องตามหลักสุขาภิบาลอาหารสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) 0110103.02 143432

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการตรวจสอบรถจักรยานยนต์ประจำวันตามข้อควรปฏิบัติในการใช้รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยก่อนการขับขี่

2. ทักษะการบำรุงรักษารถจักรยานยนต์ขั้นพื้นฐาน

3. ทักษะการทำความสะอาดรถจักรยานยนต์และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร

4. ทักษะการใช้อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร



(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ข้อควรปฏิบัติในการใช้รถจักรยานยนต์อย่างปลอดภัยก่อนการขับขี่

2. ความรู้เกี่ยวกับการปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ (delivery) ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร อาทิเช่น คำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)

3. ความรู้หลักสูตรสุขาภิบาลอาหารสำหรับผู้สัมผัสอาหาร




14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )

1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานหรือผลการประเมินการปฏิบัติงานจากผู้ประกอบการ

2. เอกสารประเมินผลจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. เอกสารประเมินผลจากข้อสอบข้อเขียน

2. เอกสารรับรองผลการอบรม

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

ผู้ประเมินตรวจประเมินโดยพิจารณาจากความรู้ ความเข้าใจ และทักษะ ในการเตรียมความพร้อมก่อนการจัดส่งอาหารทั้งการเตรียมยานพาหนะและอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร รวมทั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหารให้ถูกสุขอนามัย

(ง) วิธีการประเมิน

พิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้





15. ขอบเขต (Range Statement)

ตรวจสอบความพร้อมและทำความสะอาดรถจักรยานยนต์ อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร 
(ก) คำแนะนำ 

ผู้เข้ารับการประเมินต้องสามารถตรวจสอบความพร้อมและทำความสะอาดรถจักรยานยนต์ อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคล และอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหารได้อย่างถูกต้องและถูกสุขอนามัยสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery)
(ข) คำอธิบายรายละเอียด
1. การตรวจสอบความพร้อมของรถจักรยานยนต์ก่อนการขับขี่ ได้แก่ การตรวจสอบปริมาณน้ำมัน ไฟหน้ารถ แตร แรงดันลมในยาง 
2. อุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร หมายถึงอุปกรณ์ที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ปกปิดมิดชิด ในลักษณะที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน และสามารถรักษาอุณหภูมิของอาหารให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสมตามลักษณะของอาหาร
3. อุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ใช้ในการจัดส่งอาหาร ได้แก่ หมวกกันน็อก หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือ
4. การปฏิบัติงานของคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ (delivery) ตามหลักสุขาภิบาลอาหาร อาทิเช่นคำแนะนำด้านอนามัยสิ่งแวดล้อมสำหรับการจัดบริการอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่ (delivery) ในสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข : คำแนะนำสำหรับคนขนส่งอาหารเดลิเวอรี่ (delivery) ได้แก่ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับอาหารตั้งแต่กระบวนการสั่งซื้ออาหาร การรับอาหารจากร้านอาหาร และขนส่งอาหารไปสู่ผู้บริโภค
1) สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันตนเอง และไอ จามปนเปื้อนอาหาร และลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการ
2) ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยน้ำและสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์ ตั้งแต่เริ่มปฏิบัติงานขนส่งอาหารก่อนเข้าร้านอาหาร หลังการส่งอาหารให้ผู้บริโภค หลังเข้าส้วม หลังจับสิ่งสกปรก และจับเงิน
3) หากมีอาการป่วย เช่น มีไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หรือเหนื่อยหอบ ให้หยุดปฏิบัติงานและไปพบแพทย์ทันที  
4) จัดหากล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะสำหรับขนส่งอาหาร ที่มีโครงสร้างที่แข็งแรง ปกปิดมิดชิดในลักษณะที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน และใช้กล่องบุฉนวนเพื่อรักษาอุณหภูมิให้อยู่ในช่วงอุณหภูมิที่เหมาะสม ต้องทำความสะอาดด้วยน้ำและน้ำยาทำความสะอาด และฆ่าเชื้อโรคด้วยแอลกอฮอล์ 70 % โดยสเปรย์หรือหยดแอลกอฮอล์ 70 % ลงบนผ้าสะอาดพอหมาดๆ เช็ดไปในทิศทางเดียวกัน เป็นประจำทุกวัน
5) ตรวจสอบลักษณะภายนอกของกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ทันทีหลังได้รับจากร้านอาหาร เช่น ความสะอาด สภาพอาหารไม่มีกลิ่นเน่าเสีย บรรจุอยู่ในภาชนะที่มีสภาพดี ไม่ชำรุด การปกปิดอาหาร ฉลากอาหาร เป็นต้น และต้องไม่เปิดกล่องหรือบรรจุภัณฑ์ที่บรรจุอาหาร
6) การส่งอาหารต้องแยกเก็บอาหารเป็นสัดส่วนระหว่างอาหารปรุงสำเร็จและเครื่องดื่ม และจัดส่งถึงมือผู้บริโภคให้เร็วที่สุด
7) ไม่ควรเปิดกล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะจนกว่าจะพบผู้รับบริการอาหาร โดยก่อนเปิดกล่องบรรจุอาหารท้ายยานพาหนะทุกครั้งควรทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และจัดส่งอาหารให้ผู้รับบริการโดยตรงหรือจุดที่ผู้รับบริการกำหนดเพื่อลดความเสี่ยงการได้รับเชื้อโรคระหว่างให้บริการผู้รับบริการ ในการส่งอาหารคนขนส่งอาหารควรอยู่ห่างผู้รับอาหารอย่างน้อย 1-2 เมตร หรือในกรณีที่ไม่ได้ส่งอาหารให้กับผู้สั่งอาหารได้โดยตรง สถานที่หรือบริเวณที่จะส่งอาหารต้องไม่ทำให้อาหารเกิดการปนเปื้อน เช่น ไม่ส่งอาหารบริเวณใกล้ถังขยะ เป็นต้น และภายหลังส่งอาหารและหลังการจับเงินให้ทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์
8) ถอดถุงมือผ้าในระหว่างการหยิบจับอาหาร เพราะอาจเกิดการปนเปื้อนของฝุ่นละอองและเชื้อโรคที่สะสมในถุงมือผ้า กรณีใส่ถุงมือผ้าในระหว่างการใช้ยานพาหนะขนส่งให้ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ก่อนการสวมใส่ทุกครั้ง และทำความสะอาดถุงมือด้วยน้ำยาทำความสะอาดทุกวัน 

5.
อาหาร หมายถึง อาหารและเครื่องดื่มที่ผู้รับบริการสั่งซื้อ




16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือประเมิน 
1) แบบทดสอบข้อเขียน
2) แบบบันทึกการสัมภาษณ์
3) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน
ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน





ยินดีต้อนรับ