หน่วยสมรรถนะ
ประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผังเมือง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CIP-CFB-4-081ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ช่างประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้าง (Structural Steel Worker) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างรูปพรรณได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมก่อสร้าง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20721 มีทักษะในการยึดประกอบ ให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนด | 1.1 สามารถอ่านแบบเบื้องต้นเพื่อหาระยะ ระดับและองศาได้ | 20721.01 | 142943 |
20721 มีทักษะในการยึดประกอบ ให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนด | 1.2สามารถยึดประกอบชิ้นงานให้ได้ระยะ ระดับ และองศา ได้ถูกต้องตามแบบ | 20721.02 | 142944 |
20722 มีทักษะในการติดตั้ง ให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนด ได้อย่างปลอดภัย | 2.1 สามารถเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรเบื้องต้นที่ใช้ในการติดตั้งได้อย่างเหมาะสม | 20722.01 | 142945 |
20722 มีทักษะในการติดตั้ง ให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนด ได้อย่างปลอดภัย | 2.2 สามารถติดตั้งให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนดอย่างปลอดภัย | 20722.02 | 142946 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
1. การใช้เครื่องมือในการตัด เจาะ เจียร ขันแน่น เหล็กโครงสร้าง 2. ชนิดและขนาดของเหล็กโครงสร้าง 3. ชนิดของเครื่องมือในการตัด เจาะ เจียร เชื่อม ขันแน่น 4. ความปลอดภัยในการใช้เครื่องมือตัด เจาะ เจียร เชื่อม ขันแน่น 5. ชนิดของอุปกรณ์ เข่น ลวดเชื่อม หมุด และสลักเกลียว |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การยึดประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างให้ได้ระยะ ระดับตามแบบที่กำหนด 2. อ่านแบบเบื้องต้นเพื่อหาระยะ ระดับ และองศาได้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ เลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรเบื้องต้นที่ใช้ในการติดตั้งได้อย่างเหมาะสม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ (ถ้ามี) 2. สังเกตการณ์ปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ (ถ้ามี) 2. สังเกตการณ์ปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินตรวจประเมินในด้านความรู้เกี่ยวกับอ่านแบบเบื้องต้นเพื่อหาระยะ ระดับ และองศาได้ และเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรเบื้องต้นที่ใช้ในการติดตั้งได้อย่างเหมาะสม และการมีทักษะในการยึดประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างให้ได้ระยะ ระดับตามแบบที่กำหนด (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. สังเกตการณ์ปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
สามารถยึดประกอบ และติดตั้งชิ้นงานให้ได้ระยะ ระดับ ตามที่กำหนด (ก) คำแนะนำ ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้เกี่ยวกับการอ่านแบบเบื้องต้น ชนิดของอุปกรณ์ และเครื่องจักรที่ใช้ในทำงาน และสามารถปฏิบัติงานยึดประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. อ่านแบบเบื้องต้นเพื่อหาระยะ ระดับ และองศาได้ 2. รู้จักเลือกใช้อุปกรณ์และเครื่องจักรเบื้องต้นที่ใช้ในการติดตั้งได้อย่างเหมาะสม 3. ปฏิบัติการยึดประกอบและติดตั้งเหล็กโครงสร้างให้ได้ระยะ ระดับตามแบบที่กำหนดอย่างปลอดภัย |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมินมีทักษะในการยึดประกอบ ให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนด 1. ทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 2. เครื่องมือประเมินมีทักษะในการติดตั้ง ให้ได้ระยะ ระดับ ตามแบบที่กำหนด ได้อย่างปลอดภัย 1. ทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)
|