หน่วยสมรรถนะ
อ่านแบบคำนวณปริมาณวัสดุ และแรงงาน
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผังเมือง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CIP-CFB-4-040ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | อ่านแบบคำนวณปริมาณวัสดุ และแรงงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ช่างสร้าง และติดตั้งไม้โครงสร้าง (Carpenter) |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถอ่าแบบ คำนวณปริมาณวัสดุ และแรงงานได้ถูกต้องตามแบบรูปรายการที่กำหนด |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมก่อสร้าง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20331 อ่านแบบและตรวจสอบรายละเอียดในการทำงาน | 1.1สามารถอ่านแบบและรายการประกอบแบบได้อย่างถูกต้องและเข้าใจ | 20331.01 | 142870 |
20331 อ่านแบบและตรวจสอบรายละเอียดในการทำงาน | 1.2 สามารถตรวจสอบงานได้อย่างถูกต้อง | 20331.02 | 142871 |
20332 คำนวณปริมาณวัสดุและแรงงาน | 2.1 สามารถถอดปริมาณวัสดุได้อย่างถูกต้อง | 20332.01 | 142872 |
20332 คำนวณปริมาณวัสดุและแรงงาน | 2.2 สามารถประเมินแรงงานให้สอดคล้องกับระยะเวลาและปริมาณงานได้อย่างเหมาะสม | 20332.02 | 142873 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ผู้รับการประเมินสามารถเลือกใช้ และเตรียมเครื่องมือพื้นฐาน เครื่องมือกลต่างๆ ได้อย่างเหมาะสมกับลักษณะงานและหาระดับหรือฉากต่างๆได้อย่างถูกวิธี และมีความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือที่ใช้ในงานช่างไม้โครงสร้าง ลักษณะงานประเภทต่างๆรวมถึง การเลือกใช้ การบำรุงรักษา และการจัดเก็บเครื่องมือชนิดต่างๆในงานช่างไม้โครงสร้าง |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. สามารถอ่านแบบและรายการประกอบแบบได้อย่างถูกต้องและเข้าใจ 2. สามารถตรวจสอบงานได้อย่างถูกต้อง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. สามารถถอดปริมาณวัสดุได้อย่างถูกต้อง 2.สามารถประเมิน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสอบข้อเขียน จากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน - ผู้ประเมินตรวจประเมิน เกี่ยวกับความรู้ทักษะในการอ่านแบบและการประมาณวัสดุ จำนวนคนที่ต้องใช้ในงานนั้นๆได้ถูกต้องตามแบบรูป รายการที่กำหนด โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. สังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ - ผู้เข้ารับการประเมินต้องมีความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะในการอ่านแบบไม้และประมาณวัสดุที่ใช้และแรงงานได้อย่างถูกต้อง (ข) คำอธิบายรายละเอียด - ในการอ่านแบบและประมาณวัสดุมีความสำคัญอย่างยิ่งเพื่อให้การก่อสร้างเป็นไปได้อย่างถูกต้องและและคุ้มค่าประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. เครื่องมือประเมิน เตรียมพื้นที่ปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามแบบรูป รายการที่กำหนด และเหมาะสมกับลักษณะงาน 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน) 2. เครื่องมือประเมิน วัด กำหนดตำแหน่งตัด และตัด ได้ถูกต้องตามแบบรูป รายการที่กำหนด 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน) |