หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วางแผนปฏิบัติงานและตรวจสอบและแก้ไขความถูกต้อง

สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผังเมือง


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CIP-CFB-4-029ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วางแผนปฏิบัติงานและตรวจสอบและแก้ไขความถูกต้อง

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ช่างสำรวจเพื่องานก่อสร้าง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้ทางด้านงานสำรวจที่เกี่ยวกับงานก่อสร้างอาคารทั้งหมดสามารถอ่านแบบ และจัดทำ Drawing ของงานสำรวจได้  รวมถึงการวางแผนงาน การสั่งงาน การแก้ปัญหา และการควบคุมงานสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานของโครงการ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมก่อสร้าง

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20141 อ่านแบบสำรวจของงานโครงสร้างอาคารได้อย่างเข้าใจและถูกต้อง รวมถึงการจัดทำ As-Built Drawing ในส่วนของงานสำรวจ 1.1สามารถอ่านแบบสำรวจของงานโครงสร้างอาคารได้อย่างเข้าใจ 20141.01 142850
20141 อ่านแบบสำรวจของงานโครงสร้างอาคารได้อย่างเข้าใจและถูกต้อง รวมถึงการจัดทำ As-Built Drawing ในส่วนของงานสำรวจ 1.2สามารถจัดทำ As-Built Drawing ในส่วนของงานสำรวจได้ 20141.02 142851
20142 วางแผน และควบคุมงานสำรวจของโครงการ 2.1 สามารถวางแผนการดำเนินงานสำรวจของโครงการได้ 20142.01 142852
20142 วางแผน และควบคุมงานสำรวจของโครงการ 2.2 สามารถควบคุมงานสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานของโครงการได้ 20142.02 142853
20143 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ 3.1 สามารถแก้ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ 20143.01 142854
20143 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ 3.2 สามารถวิเคราะห์และพัฒนางานสำรวจตามหลักวิชาการ 20143.02 142855
20144 เรียนรู้ และเข้าใจ การใช้งานเครื่องมือที่อยู่ในระดับAdvanced Technology ได้ 4.1 สามารถเรียนรู้ และเข้าใจการใช้งานเครื่องมือที่อยู่ในระดับ AdvancedTechnologyได้อย่างรวดเร็ว 20144.01 142856
20144 เรียนรู้ และเข้าใจ การใช้งานเครื่องมือที่อยู่ในระดับAdvanced Technology ได้ 4.2 สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานที่ เหมาะสมได้ 20144.02 142857

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

       ความรู้ในการใช้งานกล้อง Theodolite หรือ Total Sattion คำนวณค่ามุมต่างๆ ค่าพิกัดทางราบ การกำหนดแนว และตำแหน่งของโครงสร้าง ตรวจสอบสภาพของกล้อง Theodolite หรือ Total Station และ Accessories ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน  จัดเตรียมเครื่องมือพร้อมทั้ง ดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ ตามคู่มือการใช้งานของเครื่องมือ  ใช้งาน Theodolite หรือ Total Station ในการกำหนดตำแหน่งได้อย่างถูกต้อง


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. วางแผนการใช้เครื่องมือและกำลังคน ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม



2. การดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ



3. สามารถใช้งานเครื่องมือสำรวจทุกประเภทได้อย่างถูกต้อง



4. สามารถสั่งงาน วางแผนการทำงานได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับแผนงานโครงการ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้ ความเข้าใจ ในการแบบงานสำรวจของโครงการ



2. มีความรู้ในการวางแผนการใช้เครื่องมือ และกำลังคนที่เหมาะสม



3. มีความรู้ในการจัดทำ As-Built Drawing



4. มีความรู้ความสามารถในการแก้ไขอุปสรรค และปัญหาที่เกิดขึ้น



5. มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือระดับ Advanced Technology


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ผลการสอบข้อเขียน จากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



 (ค) คำแนะนำในการประเมิน



ผู้ประเมินเกี่ยวกับ งานควบคุมงานสำรวจของโครงการ จะต้องพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้



(ง) วิธีการประเมิน



1. ทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. สังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

งานควบคุมงานสำรวจของโครงการ



          (ก) คำแนะนำ



- ผู้เข้ารับการประเมิน จะต้องรู้จักเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆในการทำงานสำรวจได้อย่างถูกต้อง และสามารถวางแผนการใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมด้วย



- จะต้องสามารถอ่าน และเข้าใจ ในแบบก่อสร้าง รวมถึงการจัดทำ As-Built Drawing  เพื่อที่จะสั่งงาน และติดตามผลการดำเนินงานได้



- จะต้องสามารถวางแผนการดำเนินงานสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานของโครงการ



- จะต้องสามารถวางแผนการใช้กำลังคน และเครื่องมือ ให้สอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้



- จะต้องสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ตามหลักวิชาการสำรวจ



- จะต้องสามารถการใช้เครื่องมือระดับ Advanced Technology ได้



- จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของการปฏิบัติงานด้วย



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



- As Build Drawing คือ เขียนรายการแบบก่อสร้างจริงโดยละเอียด



-  Advanced Technology คือ สามารถใช้เครื่องมือหรออุปกรณ์ใหม่ๆ ได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ความสามารถในการวางแผนการใช้เครื่องมือ  



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)



2. ความสามารถในการอ่านแบบก่อสร้าง และการจัดทำ As-Built 



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)



3. ความสามารถในการวางแผนการสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานโครงการ



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)



4. ความสามารถวางแผนการใช้กำลังคน และเครื่องมือ ให้สอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)



5. ความสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ตามหลักวิชาการสำรวจ



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)



6. ความสามารถในการใช้เครื่องมือระดับ Advanced Technology ได้



1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ



2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน



(ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)



 



ยินดีต้อนรับ