หน่วยสมรรถนะ
วางแผนปฏิบัติงานและตรวจสอบและแก้ไขความถูกต้อง
สาขาวิชาชีพอุตสาหกรรมก่อสร้างและการผังเมือง
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | CIP-CFB-4-029ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วางแผนปฏิบัติงานและตรวจสอบและแก้ไขความถูกต้อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ช่างสำรวจเพื่องานก่อสร้าง |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะต้องมีความรู้ทางด้านงานสำรวจที่เกี่ยวกับงานก่อสร้างอาคารทั้งหมดสามารถอ่านแบบ และจัดทำ Drawing ของงานสำรวจได้ รวมถึงการวางแผนงาน การสั่งงาน การแก้ปัญหา และการควบคุมงานสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานของโครงการ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมก่อสร้าง |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20141 อ่านแบบสำรวจของงานโครงสร้างอาคารได้อย่างเข้าใจและถูกต้อง รวมถึงการจัดทำ As-Built Drawing ในส่วนของงานสำรวจ | 1.1สามารถอ่านแบบสำรวจของงานโครงสร้างอาคารได้อย่างเข้าใจ | 20141.01 | 142850 |
20141 อ่านแบบสำรวจของงานโครงสร้างอาคารได้อย่างเข้าใจและถูกต้อง รวมถึงการจัดทำ As-Built Drawing ในส่วนของงานสำรวจ | 1.2สามารถจัดทำ As-Built Drawing ในส่วนของงานสำรวจได้ | 20141.02 | 142851 |
20142 วางแผน และควบคุมงานสำรวจของโครงการ | 2.1 สามารถวางแผนการดำเนินงานสำรวจของโครงการได้ | 20142.01 | 142852 |
20142 วางแผน และควบคุมงานสำรวจของโครงการ | 2.2 สามารถควบคุมงานสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานของโครงการได้ | 20142.02 | 142853 |
20143 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ | 3.1 สามารถแก้ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในระหว่างการทำงานได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ | 20143.01 | 142854 |
20143 แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ได้อย่างเหมาะสมและถูกต้องตามหลักวิชาการ | 3.2 สามารถวิเคราะห์และพัฒนางานสำรวจตามหลักวิชาการ | 20143.02 | 142855 |
20144 เรียนรู้ และเข้าใจ การใช้งานเครื่องมือที่อยู่ในระดับAdvanced Technology ได้ | 4.1 สามารถเรียนรู้ และเข้าใจการใช้งานเครื่องมือที่อยู่ในระดับ AdvancedTechnologyได้อย่างรวดเร็ว | 20144.01 | 142856 |
20144 เรียนรู้ และเข้าใจ การใช้งานเครื่องมือที่อยู่ในระดับAdvanced Technology ได้ | 4.2 สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในงานที่ เหมาะสมได้ | 20144.02 | 142857 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ความรู้ในการใช้งานกล้อง Theodolite หรือ Total Sattion คำนวณค่ามุมต่างๆ ค่าพิกัดทางราบ การกำหนดแนว และตำแหน่งของโครงสร้าง ตรวจสอบสภาพของกล้อง Theodolite หรือ Total Station และ Accessories ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จัดเตรียมเครื่องมือพร้อมทั้ง ดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ ตามคู่มือการใช้งานของเครื่องมือ ใช้งาน Theodolite หรือ Total Station ในการกำหนดตำแหน่งได้อย่างถูกต้อง |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. วางแผนการใช้เครื่องมือและกำลังคน ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม 2. การดูแลบำรุงรักษาเครื่องและอุปกรณ์ต่างๆ 3. สามารถใช้งานเครื่องมือสำรวจทุกประเภทได้อย่างถูกต้อง 4. สามารถสั่งงาน วางแผนการทำงานได้อย่างเหมาะสม และสอดคล้องกับแผนงานโครงการ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้ ความเข้าใจ ในการแบบงานสำรวจของโครงการ 2. มีความรู้ในการวางแผนการใช้เครื่องมือ และกำลังคนที่เหมาะสม 3. มีความรู้ในการจัดทำ As-Built Drawing 4. มีความรู้ความสามารถในการแก้ไขอุปสรรค และปัญหาที่เกิดขึ้น 5. มีความรู้ ความเข้าใจในการใช้เครื่องมือระดับ Advanced Technology |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสอบข้อเขียน จากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินเกี่ยวกับ งานควบคุมงานสำรวจของโครงการ จะต้องพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. ทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. สังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
งานควบคุมงานสำรวจของโครงการ (ก) คำแนะนำ - ผู้เข้ารับการประเมิน จะต้องรู้จักเครื่องมือ อุปกรณ์ต่างๆในการทำงานสำรวจได้อย่างถูกต้อง และสามารถวางแผนการใช้เครื่องมือได้อย่างเหมาะสมด้วย - จะต้องสามารถอ่าน และเข้าใจ ในแบบก่อสร้าง รวมถึงการจัดทำ As-Built Drawing เพื่อที่จะสั่งงาน และติดตามผลการดำเนินงานได้ - จะต้องสามารถวางแผนการดำเนินงานสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานของโครงการ - จะต้องสามารถวางแผนการใช้กำลังคน และเครื่องมือ ให้สอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้ - จะต้องสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ตามหลักวิชาการสำรวจ - จะต้องสามารถการใช้เครื่องมือระดับ Advanced Technology ได้ - จะต้องคำนึงถึงความปลอดภัยของการปฏิบัติงานด้วย (ข) คำอธิบายรายละเอียด - As Build Drawing คือ เขียนรายการแบบก่อสร้างจริงโดยละเอียด - Advanced Technology คือ สามารถใช้เครื่องมือหรออุปกรณ์ใหม่ๆ ได้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ความสามารถในการวางแผนการใช้เครื่องมือ 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 2. ความสามารถในการอ่านแบบก่อสร้าง และการจัดทำ As-Built 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 3. ความสามารถในการวางแผนการสำรวจให้สอดคล้องกับแผนงานโครงการ 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 4. ความสามารถวางแผนการใช้กำลังคน และเครื่องมือ ให้สอดคล้องกับแผนงานที่วางไว้ 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 5. ความสามารถแก้ไขปัญหาต่างๆที่เกิดขึ้นในการทำงานได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสม ตามหลักวิชาการสำรวจ 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน) 6. ความสามารถในการใช้เครื่องมือระดับ Advanced Technology ได้ 1. แบบทดสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ และ 2. แบบสังเกตการปฏิบัติงาน/สาธิตการทำงาน (ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน)
|