หน่วยสมรรถนะ
การถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การ ปฏิบัติงาน
สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | TAA-DFTT-176B |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | การถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การ ปฏิบัติงาน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
01CH5 ผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดด้านเคมี ชั้น 5 1 7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้มีความรู้ ความเข้าใจมาตรวิทยาด้านเคมี และสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงาน โดยสามารถออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรม ดำเนินการอบรมด้วยการถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญหัวข้อการอบรมและออกแบบการประเมินผลก่อนและหลังการอบรม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
7311 ช่างทำและซ่อมเครื่องมือที่มีความเที่ยงตรงแม่นยำสาขาวิชาชีพมาตรวิทยา อาชีพผู้สอบเทียบเครื่องมือวัดด้านเคมี |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
01CH5301 ออกแบบและกำหนดรายละเอียดการอบรม | 1. สามารถกำหนดรายละเอียดการฝึกอบรมให้ครอบคลุมความสามารถการปฏิบัติงานที่ต้องการ | 01CH5301.01 | 142433 |
01CH5302 ดำเนินการอบรม | 1. สามารถถ่ายทอดได้ครอบคลุมสาระสำคัญของหัวข้อการอบรม | 01CH5302.01 | 142434 |
01CH5303 ออกแบบการประเมินผลก่อนและหลังการอบรม | 1. สามารถจัดทำแบบประเมินผลการอบรมก่อนและหลังการอบรม | 01CH5303.01 | 142435 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. เชี่ยวชาญในงานสอบเทียบเครื่องมือวัดด้านเคมี 2. สามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจได้ 3. ความสามารถใช้สื่อในการนำเสนอ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่จัดอบรม 2. มีความรู้เกี่ยวกับการกำหนดหัวข้อ เนื้อหารายละเอียด 3. มีความรู้เกี่ยวกับการออกแบบการประเมินก่อนและหลังการอบรม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. โบรชัวร์การจัดอบรม หรือ 2. หลักฐานการลงทะเบียนการอบรม หรือ 3. แบบประเมินก่อนและหลังการอบรม (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. เอกสารอบรม (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้ประเมินผลเกี่ยวกับสมรรถนะการถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์การปฏิบัติงานโดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงานและหลักฐานความรู้ (ง) วิธีการประเมิน 1. พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน 2. พิจารณาตามหลักฐานความรู้ |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
จุดมุ่งหมายของหน่วยสมรรถนะนี้คือสามารถออกแบบจัดสร้างหลักสูตรการอบรมการสอบเทียบด้านเคมี ดำเนินการอบรมและวิธีการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการอบรมทั้งก่อนและหลังการอบรม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. แฟ้มสะสมผลงาน |