หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

จัดเตรียมวัสดุและเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง (Ultrasonic Testing)

สาขาวิชาชีพบริการอุตสาหกรรม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ TAA-JFER-030B

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ จัดเตรียมวัสดุและเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง (Ultrasonic Testing)

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

          นักทดสอบและตรวจสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง (Ultrasonic Testing Inspector)



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้จะสามารถจำแนกประเภทวัสดุ เลือกใช้ค่าแสงสว่างและปรับเทียบเครื่องมือวัดแสงสำหรับการทดสอบ เลือกวิธีทำความสะอาด พร้อมทั้งสามารถทำความสะอาดได้ตามลักษณะชิ้นงาน สามารถเลือกและใช้เครื่องมือสำหรับการทดสอบได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับลักษณะชิ้นงาน นอกจากนี้ยังสามารถสอบเทียบและปรับเครื่องมือได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
          นักทดสอบและตรวจสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง  

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
40121 จำแนกประเภทวัสดุสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. จัดประเภทวัสดุได้ถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 40121.01 141556
40121 จำแนกประเภทวัสดุสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 2. ระบุคุณลักษณะเฉพาะของวัสดุ ได้ถูกต้อง 40121.02 141557
40122 เลือกใช้ค่าแสงสว่างในสภาวะที่เหมาะสม (Ambient Light) สำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. เลือกใช้เครื่องมือวัดแสงได้ถูกต้อง 40122.01 141558
40122 เลือกใช้ค่าแสงสว่างในสภาวะที่เหมาะสม (Ambient Light) สำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 2. ปรับเทียบเครื่องมือวัดแสงได้ถูกต้อง 40122.02 141559
40122 เลือกใช้ค่าแสงสว่างในสภาวะที่เหมาะสม (Ambient Light) สำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 3. วัดค่าแสงในการปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม 40122.03 141560
40123 เลือกวิธีทำความสะอาดชิ้นงานสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. เลือกวิธีทำความสะอาดตามลักษณะชิ้นงานได้ถูกต้องตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 40123.01 141561
40123 เลือกวิธีทำความสะอาดชิ้นงานสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 2. เลือกใช้สารเคมีได้ถูกต้องเหมาะสมกับลักษณะชิ้นงาน 40123.02 141562
40124 ทำความสะอาดชิ้นงานสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำความสะอาดได้ถูกต้องเหมาะสมกับลักษณะชิ้นงาน 40124.01 141563
40124 ทำความสะอาดชิ้นงานสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 2. ทำความสะอาดชิ้นงานได้ถูกต้องตามขั้นตอน ตามมาตรฐานที่กำหนด 40124.02 141564
40125 ตรวจสอบความสะอาดของชิ้นงานสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. ตรวจสอบความสะอาดของชิ้นงานได้ถูกต้องตามมาตรฐานที่กำหนด 40125.01 141565
40126 เลือกเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. เลือกเครื่องมือในการทดสอบได้เหมาะกับลักษณะของชิ้นงาน 40126.01 141566
40126 เลือกเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 2. ใช้เครื่องมือได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 40126.02 141567
40127 สอบเทียบและปรับเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 1. เลือกชิ้นงานมาตรฐานเพื่อการอ้างอิงปรับเทียบได้เหมาะสมและถูกต้อง 40127.01 141568
40127 สอบเทียบและปรับเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง 2. ปรับเทียบเครื่องมือได้อย่างถูกต้อง 40127.02 141569

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

1. ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับโลหะวิทยาและวัสดุ



2. การตรวจสอบโดยไม่ทำลายเบื้องต้น


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ด้านการตรวจสอบโดยไม่ทำลาย



2. การจัดเตรียมอุปกรณ์ในการทำความสะอาดชิ้นงาน



3. การจัดเตรียมเครื่องมือในการทดสอบชิ้นงาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ระบบการจัดเตรียมวัสดุและเครื่องมือ



2. การใช้เครื่องมือ



3. ชนิดของสารเคมีในการทำความสะอาด



4. วิธีการทำความสะอาดโดยใช้สารเคมี



5. วิธีการทำความสะอาดเชิงกล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน ( Performance Evidence )



          1. เอกสารรับรองจากสถานประกอบการ



          2. แบบบันทึกการสังเกตการปฏิบัติงาน



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



          1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม



          2. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



          ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการจัดเตรียมวัสดุและเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูง  โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้



(ง) วิธีการประเมิน  



          พิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานด้านปฏิบัติงานและหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ข) คำอธิบายรายละเอียด



          1. เครื่องมือวัดแสงสว่าง, วิธีการสอบเทียบและปรับเครื่องมือวัดแสงสว่าง, วิธีการทำความสะอาดและตรวจสอบความสะอาดชิ้นงาน, เครื่องมือและวิธีการสอบเทียบและปรับเครื่องมือสำหรับการทดสอบโดยไม่ทำลายด้วยวิธีใช้คลื่นความถี่สูงของหน่วยสมรรถนะนี้เป็นไปตามมาตรฐาน



                    1.1 ASME Section V (American Society of Mechanical Engineers)



                    1.2 AWS D1.1 (American Welding Society)



                    1.3 ASTM (American Standard of Testing Material)



                    1.4 NTM (Non Destructive Testing Manual)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

18.1 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



18.2 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



18.3 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



18.4 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



18.5 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



18.6 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



18.7 เครื่องมือประเมิน



          1) แบบทดสอบข้อเขียน



          2) แบบบันทึกการสาธิตการปฏิบัติงาน



ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ