หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ปัญหารถยนต์เบื้องต้น
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-SAL-3-013ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ปัญหารถยนต์เบื้องต้น |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ที่ปรึกษาด้านการบริการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถวิเคราะห์ปัญหาเบื้องต้น และสื่อสารให้ลูกค้ารับทราบข้อมูลได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
130251 วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตามคู่มือซ่อม | 1.1 สอบถามข้อมูลปัญหาจากลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130251.01 | 67542 |
130251 วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตามคู่มือซ่อม | 1.2 วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาจากคู่มือซ่อม | 130251.02 | 67543 |
130251 วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้นได้ตามคู่มือซ่อม | 1.3 อธิบายสาเหตุของปัญหาได้ตามคู่มือซ่อม | 130251.03 | 67544 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. การวิเคราะห์ปัญหารถยนต์เบื้องต้น (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ระบบรถยนต์เบื้องต้น |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน วิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น |