หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ติดตามผลหลังการซ่อม

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-SAL-2-011ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ติดตามผลหลังการซ่อม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    ที่ปรึกษาด้านการบริการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงานติดตามผลการเข้ารับการบริการรวมถึงความพึงพอใจของลูกค้าได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
130231 ติดต่อสอบถามลูกค้า 1.1 ตั้งคำถามเพื่อสอบถามผลการซ่อมกับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130231.01 67536
130231 ติดต่อสอบถามลูกค้า 1.2 ตั้งคำถามเพื่อสอบถามความพึงพอใจในการรับบริการได้ตามคู่มือซ่อม 130231.02 67537
130231 ติดต่อสอบถามลูกค้า 1.3 บันทึกข้อมูลลงในฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามคู่มือซ่อม 130231.03 67538

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    หน่วยสมรรถนะ 13022


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะด้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า

    2. ทักษะการสนทนา

    3. ทักษะการตั้งคำถาม

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ความรู้ด้านฐานข้อมูลการซ่อม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ

        3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ

        3. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน หรือ

        4. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานเกี่ยวกับ ติดตามผลการซ่อม โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ

        ผู้เข้ารับการประเมินสามารถทราบความพึงพอใจของลูกค้าภายหลังการเข้ารับบริการ

    (ข) คำอธิบาย

        ผู้เข้ารับการประเมินสามารถทราบถึงผลการเข้ารับบริการของลูกค้าว่าลูกค้ามีความพึงพอใจต่อการให้บริการขององค์กรหรือไม่เพื่อสามารถจัดเก็บข้อมูลไว้สำหรับการวิเคราะห์ปรับปรุงองค์กรต่อไป


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1 เครื่องมือประเมิน ติอต่อสอบถามกับลูกค้า

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข



ยินดีต้อนรับ