หน่วยสมรรถนะ
แก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียน
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-SAL-2-010ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | แก้ไขปัญหาลูกค้าร้องเรียน |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ที่ปรึกษาด้านการบริการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นจากการร้องเรียนด้านการซ่อมบำรุงรักษารถยนต์ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า | 1.1 ตั้งคำถามสอบถามปัญหาของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130221.01 | 67530 |
130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า | 1.2 ตรวจสอบข้อมูลกับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามคู่มือซ่อม | 130221.02 | 67531 |
130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า | 1.3 ยืนยันปัญหาของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130221.03 | 67532 |
130221 รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า | 1.4 บันทึกข้อร้องเรียนของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130221.04 | 67533 |
130222 ทำนัดหมายเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้า | 2.1 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุงเพื่อเตรียมความพร้อมในการวินิจฉัยข้อบกพร่องได้ตามคู่มือซ่อม | 130222.01 | 67534 |
130222 ทำนัดหมายเพื่อแก้ปัญหาของลูกค้า | 2.2 ทำรายงานข้อบกพร่องเพื่อส่งต่อไปยังผู้เกี่ยวข้องได้ตามคู่มือซ่อม | 130222.02 | 67535 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 13012 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการตอบสนองความต้องการของลูกค้า (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เบื้องต้นด้านระบบต่างๆ ในรถยนต์ |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน รับข้อมูลปัญหาของลูกค้า |