หน่วยสมรรถนะ
ทำนัดหมาย
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-SAL-2-009ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ทำนัดหมาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
ที่ปรึกษาด้านการบริการ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงาน เลือก ใช้ จัดเก็บและบำรุงรักษา เครื่องมือวัดที่ใช้ในการบริการยานยนต์ได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า | 1.1 สอบถามรายละเอียดของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130211.01 | 67518 |
130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า | 1.2 ตรวจสอบข้อมูลของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามคู่มือซ่อม | 130211.02 | 67519 |
130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า | 1.3 ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130211.03 | 67520 |
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า | 2.1 สอบถามความต้องการใช้บริการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130212.01 | 67521 |
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า | 2.2 ตั้งคำถามเพื่อการสืบค้นปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ได้ตามคู่มือซ่อม | 130212.02 | 67522 |
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า | 2.3 บันทึกข้อมูลต่างๆ ได้ตามคู่มือซ่อม | 130212.03 | 67523 |
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า | 2.4 ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130212.04 | 67524 |
130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า | 3.1 อธิบายงานซ่อมบำรุงให้กับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130213.01 | 67525 |
130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า | 3.2 อธิบายชิ้นส่วน/อะไหล่ที่ใช้ให้กับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130213.02 | 67526 |
130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า | 3.3 ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130213.03 | 67527 |
130214 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง | 4.1 ส่งบันทึกข้อมูลให้ฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามคู่มือซ่อม | 130214.01 | 67528 |
130214 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง | 4.2 นัดหมายกำหนดการรับรถเข้าให้กับฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามคู่มือซ่อม | 130214.02 | 67529 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 13011, 13012 |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ขั้นตอนงานซ่อม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า |