หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำนัดหมาย

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-SAL-2-009ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำนัดหมาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    ที่ปรึกษาด้านการบริการ



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงาน เลือก ใช้ จัดเก็บและบำรุงรักษา เครื่องมือวัดที่ใช้ในการบริการยานยนต์ได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า 1.1 สอบถามรายละเอียดของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130211.01 67518
130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า 1.2 ตรวจสอบข้อมูลของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามคู่มือซ่อม 130211.02 67519
130211 รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า 1.3 ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130211.03 67520
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า 2.1 สอบถามความต้องการใช้บริการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130212.01 67521
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า 2.2 ตั้งคำถามเพื่อการสืบค้นปัญหาที่เกิดขึ้นกับรถยนต์ได้ตามคู่มือซ่อม 130212.02 67522
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า 2.3 บันทึกข้อมูลต่างๆ ได้ตามคู่มือซ่อม 130212.03 67523
130212 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า 2.4 ยืนยันข้อมูลกับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130212.04 67524
130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า 3.1 อธิบายงานซ่อมบำรุงให้กับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130213.01 67525
130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า 3.2 อธิบายชิ้นส่วน/อะไหล่ที่ใช้ให้กับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130213.02 67526
130213 อธิบายขั้นตอนและกระบวนการซ่อมให้กับลูกค้า 3.3 ประเมินค่าใช้จ่ายเบื้องต้นให้กับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130213.03 67527
130214 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง 4.1 ส่งบันทึกข้อมูลให้ฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามคู่มือซ่อม 130214.01 67528
130214 ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง 4.2 นัดหมายกำหนดการรับรถเข้าให้กับฝ่ายซ่อมบำรุงได้ตามคู่มือซ่อม 130214.02 67529

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    หน่วยสมรรถนะ 13011, 13012


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะการสื่อสาร

    2. ทักษะบริหาร การนัดหมาย

    3. ทักษะการวางแผนการทำงาน

    4. ทักษะการเขียนใบสั่งซ่อม

    5. ทักษะการประเมินค่าใข้จ่าย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ขั้นตอนงานซ่อม

    2. นโยบายการรับประกันหลังการซ่อม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ

        3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ

        3. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน หรือ

        4. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานเกี่ยวกับ การทำนัดหมายของลูกค้าเพื่อเข้ารับบริการ โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ

        ผู้เข้ารับการประเมินสามารถรับฟังความต้องการในการซ่อมของลูกค้าได้ โดยจะต้องมีการประสานงานกับผู้เกี่ยวข้องในการซ่อมบำรุงได้

    (ข)คำอธิบายรายละเอียด

        การจัดทำนัดหมาย ประกอบด้วย การจัดทำการนัดหมาย การวางแผนการซ่อม การเขียนใบสั่งซ่อม การจัดการตรวจสอบอะไหล่ การประมาณราคา


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1 เครื่องมือประเมิน รับข้อมูลพื้นฐานจากลูกค้า

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

    18.2 เครื่องมือประเมิน รับข้อมูลความต้องการของลูกค้า

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

    18.3 เครื่องมือประเมิน อธิบายขั้นตอนและกระบวนการให้กับลูกค้า

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน นำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า

    18.4 เครื่องมือประเมิน ประสานงานกับฝ่ายซ่อมบำรุง

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ