หน่วยสมรรถนะ
สื่อสารกับลูกค้า
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-SAL-2-008ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | สื่อสารกับลูกค้า |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานขายรถยนต์ใหม่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงาน |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
130121 สอบถามความต้องการของลูกค้า | 1.1 ใช้คำถามเปิดเพื่อให้ได้ข้อมูลความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130121.01 | 67500 |
130121 สอบถามความต้องการของลูกค้า | 1.2 ใช้คำถามปลายปิดเพื่อยืนยันความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130121.02 | 67501 |
130121 สอบถามความต้องการของลูกค้า | 1.3 ใช้คำถามแบบเจาะเพื่อให้ได้รายละเอียดได้ตามคู่มือซ่อม | 130121.03 | 67502 |
130122 รับฟัง/ตอบรับความต้องการของลูกค้า | 2.1 รับข้อมูลความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130122.01 | 67503 |
130122 รับฟัง/ตอบรับความต้องการของลูกค้า | 2.2 ยืนยันความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130122.02 | 67504 |
130123 สื่อสารกับลูกค้าทางโทรศัพท์ | 3.1 สอบถามความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130123.01 | 73292 |
130123 สื่อสารกับลูกค้าทางโทรศัพท์ | 3.2 รับฟังความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130123.02 | 73293 |
130123 สื่อสารกับลูกค้าทางโทรศัพท์ | 3.3 จดบันทึกความต้องการของลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130123.03 | 73294 |
130124 นำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า | 4.1 นำเสนอคุณลักษณะของผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130124.01 | 67505 |
130124 นำเสนอผลิตภัณฑ์ให้ลูกค้า | 4.2 นำเสนอสมรรถนะของผลิตภัณฑ์ให้แก่ลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม | 130124.02 | 67506 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการรับฟัง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. หลักการการตั้งคำถาม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน สอบถามความต้องการของลูกค้า |