หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เจรจางานขาย

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-SAL-3-004ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เจรจางานขาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    พนักงานขายรถยนต์ใหม่



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเจรจา ต่อรอง และจัดการนำเอาข้อเสนอที่เสนอต่อลูกค้าให้เข้ากับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
130141 เจรจาต่อรองกับลูกค้า 1.1 เปรียบเทียบข้อมูลความต้องการของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามคู่มือซ่อม 130141.01 67510
130141 เจรจาต่อรองกับลูกค้า 1.2 จัดทำรายงานเสนอพนักงานอาวุโสเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ตามคู่มือซ่อม 130141.02 67511

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะการเจรจาต่อรอง

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. ข้อเสนอพื้นฐานของทางบริษัท

    2. ข้อเสนอพิเศษของทางบริษัท

    3. การใช้ฐานข้อมูลขององค์กร


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ

        3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ

        3. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน หรือ

        4. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานเกี่ยวกับ การเจรจาเพื่อการขาย โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ

        ผู้เข้ารับการประเมินสามารถเปรียบเทียบความต้องการของลูกค้า กับข้อเสนอของบริษัทพร้อมทั้งสามารถต่อชี้แจงให้ลูกค้าเข้าใจถึงข้อจำกัด สิทธิประโยชน์พิเศษ ต่างๆ ที่บริษัทมอบให้ได้

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        การเจรจางานขายหมายถึงขั้นตอนหรือกระบวนการในการตกลงทำสัญญาจะซื้อจะขายผลิตภัณฑ์ที่ลูกค้าต้องการได้


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1 เครื่องมือประเมิน นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ