หน่วยสมรรถนะ
เจรจางานขาย
สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | ASV-SAL-3-004ZB |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เจรจางานขาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ |
![]() |
ปรับปรุง |
![]() |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
พนักงานขายรถยนต์ใหม่ |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถเจรจา ต่อรอง และจัดการนำเอาข้อเสนอที่เสนอต่อลูกค้าให้เข้ากับสิ่งที่ลูกค้าต้องการได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
บริการยานยนต์ |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
N/A |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
130141 เจรจาต่อรองกับลูกค้า | 1.1 เปรียบเทียบข้อมูลความต้องการของลูกค้ากับฐานข้อมูลขององค์กรได้ตามคู่มือซ่อม | 130141.01 | 67510 |
130141 เจรจาต่อรองกับลูกค้า | 1.2 จัดทำรายงานเสนอพนักงานอาวุโสเพื่อประกอบการตัดสินใจได้ตามคู่มือซ่อม | 130141.02 | 67511 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเจรจาต่อรอง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ข้อเสนอพื้นฐานของทางบริษัท |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
(ก) คำแนะนำ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
18.1 เครื่องมือประเมิน นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน |