หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงและการรับประกันหลังการขาย

สาขาวิชาชีพบริการยานยนต์


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASV-SAL-2-003ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงและการรับประกันหลังการขาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

    พนักงานขายรถยนต์ใหม่



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    ผู้ที่ผ่านหน่วยสมรรถนะนี้สามารถปฏิบัติงาน ขาย แนะนำผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมแก่ลูกค้าได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
    บริการยานยนต์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
    N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
    N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
130131 นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน 1.1 อธิบายถึงแผนซ่อมบำรุงเชิงป้องกันกับลูกค้าได้ตามคู่มือซ่อม 130131.01 67507
130131 นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน 1.2 นำเสนอประมาณการค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงได้ตามคู่มือซ่อม 130131.02 67508
130132 นำเสนอการรับประกันหลังการขาย 2.1 นำเสนอนโยบายการรับประกันผลิตภัณฑ์ได้ตามคู่มือซ่อมของบริษัท 130132.01 67509

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    หน่วยสมรรถนะ 13011, 13012


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

    1. ทักษะการนำเสนอ

(ข) ความต้องการด้านความรู้

    1. คุณลักษณะของผลิตภัณฑ์

    2. นโยบายการรับประกันหลังการขาย

    3. แผนการซ่อมบำรุง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสังเกตการปฏิบัติงาน หรือ

        3. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

        1. ใบรับรองความรู้จากสถานประกอบการ หรือ

        2. แบบบันทึกผลการสัมภาษณ์ หรือ

        3. แบบบันทึกผลการสอบข้อเขียน หรือ

        4. แบบรวบรวม/แฟ้มสะสมผลการปฏิบัติงาน

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        เจ้าหน้าที่สอบตรวจประเมินหลักฐานเกี่ยวกับ การนำเสนอข้อมูลทางด้านการซ่อมบำรุงและการรับประกันหลังการขาย โดยพิจารณาจากหลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานด้านความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

    (ก) คำแนะนำ

        ผู้เข้ารับการประเมินสามารถนำเสนอ แผนการซ่อมบำรุง และการับประกันหลังการขายให้ลูกค้าทราบ

    (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        นำเอานโยบายการซ่อมบำรุง ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน นโยบายการรับประกันหลังการขาย ชี้แจ้งและนำเสนอเพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบถึงสิทธิและประโยชน์ รวมถึงการบริการหลังการขาย


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
    N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
    N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

    18.1 เครื่องมือประเมิน นำเสนอแผนการซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

    18.2 เครื่องมือประเมิน นำเสนอการรับประกันหลังการขาย

        1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

        2) แบบฟอร์มบันทึกการสัมภาษณ์ ขั้นตอนการปฏิบัติงาน ผลลัพธ์ของการปฏิบัติงาน และปัญหาที่พบในการทำงาน

        3) การสอบข้อเขียน เพื่อวัดความรู้ความเข้าใจ หลักการ ขั้นตอนในการปฏิบัติงาน และผลที่เกิดจากการปฏิบัติ พร้อม ปัญหาและแนวทางแก้ไข

        ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน



ยินดีต้อนรับ