หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

แก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน

สาขาวิชาชีพธุรกิจสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ PUM-FUIV-073A

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ แก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน

3. ทบทวนครั้งที่ 1 / 2564

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

3123 หัวหน้าคุมงานก่อสร้าง



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้ที่ผ่านสมรรถนะนี้จะสามารถแก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ควบคุมงานประปาภายใน

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
04322.01 วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร 1. รวบรวมข้อมูลปัญหาในงานประปาภายในอาคารได้อย่างครบถ้วนถูกต้อง 04322.01.01 152963
04322.01 วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร 2. วิเคราะห์สาเหตุของปัญหาในงานประปาภายในอาคารได้อย่างถูกต้อง 04322.01.02 152964
04322.01 วิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร 3. ระบุสาเหตุของปัญหาในงานประปาภายในอาคารจากการวิเคราะห์ได้อย่างถูกต้อง 04322.01.03 152965
04322.02 กำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน 1. ระบุแนวทางวิธีการในการแก้ปัญหาในงานประปาภายในอาคารได้อย่างถูกต้อง 04322.02.01 152966
04322.02 กำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน 2. แนะนำแนวทางที่ถูกต้องในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงานได้อย่างถูกต้อง 04322.02.02 152967
04322.02 กำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน 3. เขียนรายงานผลการแก้ไขปัญหางานประปาภายในอาคารได้อย่างละเอียดถูกต้อง 04322.02.03 152968

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)
N/A

13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1.    ทักษะการควบคุมงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

2.    ทักษะการตรวจสอบงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

3.    ทักษะการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาขั้นสูง

 

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1.    ความรู้เกี่ยวกับระบบการควบคุมคุณภาพน้ำประปา

2.    ความรู้การวางแผน ควบคุม ติดตามงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

3.    ความรู้การวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาขั้นสูง

4.    ความรู้เกี่ยวกับการรายงานผลการปฏิบัติงาน

5.    ความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในงานควบคุมคุณภาพน้ำประปา

 


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) อาทิ

    1) ใบรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ

    2) แบบบันทึกรายการจากการสังเกต

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) อาทิ

    1) ใบรับรองการเข้ารับการฝึกอบรม

    2) ใบรับรองการผ่านการประเมิน

    3) ใบประกาศนียบัตรวุฒิการศึกษา       

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    1) ผู้ประเมินตรวจประเมินเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน โดยพิจารณาจากร่องรอยหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหลักฐานการปฏิบัติงาน และหลักฐานความรู้

(ง) วิธีการประเมิน

    1) พิจารณาตามหลักฐานการปฏิบัติงาน

    2) พิจารณาตามหลักฐานความรู้


15. ขอบเขต (Range Statement)

(ก) คำอธิบายรายละเอียด

    1. ปัญหาการปฏิบัติงานประปาภายใน หมายถึง ปัญหาการจัดการคน ปัญหาการจัดการเครื่องมือ วัสดุและอุปกรณ์ ปัญหาการจัดการเครื่องมือ รวมถึงปัญหาวิธีการปฏิบัติงาน

    2. วิเคราะห์ วินิจฉัย และแก้ปัญหา หมายถึง ระบุสาเหตุของปัญหาจากการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาภายในอาคารได้ กำหนดวิธีการแก้ปัญหา และแนะนำให้กับผู้ปฏิบัติงานได้ ติดตามผลและตรวจสอบได้ ทำบันทึกหรือรายงานผลการปฏิบัติงานได้

    3. ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานติดตั้งตามหน่วยงาน เช่น มาตรฐานงานวางท่อของการประปานครหลวง หรือมาตรฐานงานวางท่อของการประปาส่วนภูมิภาค หรือมาตรฐานการติดตั้งท่อประปาของกรมโยธาธิการและผังเมือง หรือมาตรฐานผู้ผลิต เป็นต้น

 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

(ก) เครื่องมือประเมินการวิเคราะห์หาสาเหตุของปัญหาการติดตั้ง บำรุงรักษาประปาในอาคาร

    1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

    2) แบบฟอร์มประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

    3) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    4) ผลข้อสอบข้อเขียน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

(ข) เครื่องมือประเมินการกำหนดวิธีแก้ปัญหาให้กับผู้ปฏิบัติงาน

    1) แบบฟอร์มประเมินผลการสังเกตการณ์

    2) แบบฟอร์มประเมินผลการสาธิตการปฏิบัติงาน

    3) แบบฟอร์มประเมินผลการสัมภาษณ์

    4) ผลข้อสอบข้อเขียน

ดูรายละเอียดจากคู่มือประเมิน

 



ยินดีต้อนรับ