หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลประสานงานทั้งในและนอกแผนกที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-ZZZ-3-070ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลประสานงานทั้งในและนอกแผนกที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ควบคุมคุณภาพในอุตสาหกรรมน้ำตาล



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ทำหน้าที่ดูแลประสานงานทั้งในและนอกแผนกที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อประสานงานระหว่างกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายตามที่ได้รับมอบหมายอย่างมีประสิทธิภาพ ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานเพื่อดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. มาตรฐานสากล เช่น GMP, HACCP, ICUMSA, ISO 17025, มอก. 56-2533

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
B010601 ประสานงานระหว่างกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายตามที่ได้รับมอบหมาย 1.1 ควบคุมการสื่อสารภายในและภายนอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ 161554
B010601 ประสานงานระหว่างกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายตามที่ได้รับมอบหมาย 1.2 ควบคุมข้อมูลการสื่อสารภายใน เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมที่ดี 161555
B010602 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานเพื่อดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุ 1.1 ตรวจสอบและประเมินปัญหาที่ได้รับแจ้งจากลูกค้า 161556
B010602 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานเพื่อดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุ 1.2 ทบทวนหาสาเหตุ โดยใช้ข้อมูลทางวิชาการ 161557
B010602 ประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานเพื่อดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุ 1.3 ดำเนินการจัดทำข้อมูลเชิงสถิติเพื่อรายงานคุณภาพผลิตภัณฑ์และกระบวนการผลิต 161558

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านการสังเกต ความละเอียด รอบคอบ

  2. ทักษะด้านการวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพ

  3. ทักษะด้านการอ่าน ตีความและแปลความหมาย

  4. ทักษะด้านคอมพิวเตอร์

  5. ทักษะการบริหารบุคคลขั้นพื้นฐาน

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ด้านความปลอดภัย

  2. ความรู้ด้านข้อกำหนดและมาตรฐานในการตรวจสอบคุณภาพ

  3. ความรู้พื้นฐานด้านวิทยาศาสตร์

  4. ความรู้ด้านการวิเคราะห์และตรวจสอบคุณภาพ


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

               หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




  • หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



             ใบรายงาน หรือแบบฟอร์มบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์




  • หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



             ผลการตอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ หรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ หลักฐานจากใบรับรอง (certificate) ใบผ่านการอบรม แฟ้มสะสมงาน (portfolio) ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และอื่น ๆ ตามที่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องยอมรับ




  • คำแนะนำในการประเมิน



             หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง



             1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



             2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง



             3. ขอบเขตด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง




  • วิธีการประเมิน



             1. การประเมินผลความรู้โดยประเมินจาก ข้อสอบข้อเขียน



             2. การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากการสัมภาษณ์และเอกสารที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

                 ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง




  • คำแนะนำ



           N/A




  • คำอธิบายรายละเอียด



                   ดูแลประสานงานทั้งในและนอกแผนกที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การดำเนินงานมีประสิทธิภาพสูงสุด คือ การประสานงานระหว่างกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้าย ดูแลสื่อสารภายในและภายนอก ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการสื่อสารภายใน เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมที่ดี การประสานงานกับลูกค้าและหน่วยงานเพื่อดำเนินการวิเคราะห์หาสาเหตุ เพื่อตรวจสอบและประเมินปัญหาที่ได้รับแจ้งจากลูกค้า ทบทวนหาสาเหตุ โดยใช้ข้อมูลทางวิชาการ เพื่อดำเนินการจัดทำข้อมูลเชิงสถิติ รายงานคุณภาพผลิตภัณฑ์


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือการประเมินให้ดูจากคู่มือการประเมิน ซึ่งประกอบด้วย



            1. แบบสัมภาษณ์



       2. ข้อสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ