หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมการปั่นแยกผลึกน้ำตาล

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-ZZZ-2-039ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมการปั่นแยกผลึกน้ำตาล

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

อาชีพช่างหม้อปั่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          บุคคลที่ทำหน้าที่ควบคุมการปั่นแยกผลึกน้ำตาล เพื่อตรวจสอบกระบวนการปั่นแยกผลึกน้ำตาล และตรวจสอบประสิทธิภาพการปั่นแยกผลึกน้ำตาล ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของโรงงาน

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
อุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาล

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
1. ข้อกำหนดต่างๆ ของโรงงานน้ำตาล อ้างอิงจาก South Africa หรือ Australia

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
A050201 ตรวจสอบกระบวนการปั่นแยกผลึกน้ำตาล 1.1 ตรวจเช็คค่าสีของผลึกน้ำตาลที่ได้จากผลวิเคราะห์ของแผนกวิเคราะห์คุณภาพ 161347
A050201 ตรวจสอบกระบวนการปั่นแยกผลึกน้ำตาล 1.2 ตรวจเช็คระยะ Color line ของหม้อปั่น 161348
A050201 ตรวจสอบกระบวนการปั่นแยกผลึกน้ำตาล 1.3 ตรวจเช็คเวลาการฉีดน้ำในกระบวนการปั่นให้เป็นไปตามข้อกำหนด 161349
A050201 ตรวจสอบกระบวนการปั่นแยกผลึกน้ำตาล 1.4 ควบคุมคุณภาพของ Massecuite ที่เข้าในกระบวนการปั่น 161350
A050202 ตรวจสอบประสิทธิภาพการปั่นแยกผลึกน้ำตาล 1.1 ตรวจเช็คค่า Pol ของกากน้ำตาล (Molasses)ที่ได้จากผลวิเคราะห์ของแผนกวิเคราะห์คุณภาพ 161351
A050202 ตรวจสอบประสิทธิภาพการปั่นแยกผลึกน้ำตาล 1.2 ตรวจเช็คค่า Purity ของกากน้ำตาล (Molasses)ที่ได้จากผลวิเคราะห์ของแผนกวิเคราะห์คุณภาพ 161352

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  1. ทักษะด้านการอ่านและตีความ 

  2. ทักษะการตรวจสอบเครื่องจักรและอุปกรณ์ในกระบวนการผลิต

  3. ทักษะในการใช้เครื่องมือในการซ่อม

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  1. ความรู้ด้านความปลอดภัยในการทำงาน

  2. ความรู้ขั้นตอนการทำงานของเครื่องจักร

  3. การอ่านและเข้าใจแผนการผลิตน้ำตาล


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

              หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)




  • หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



             ใบรายงาน หรือแบบฟอร์มบันทึกรายการจากการสังเกตการปฏิบัติงาน




  • หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



              ผลการตอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ หรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ หลักฐานจากใบรับรอง (certificate) ใบผ่านการอบรม ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และอื่น ๆ ตามที่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องยอมรับ




  • คำแนะนำในการประเมิน



              หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง



           1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง



           2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง



           3. ขอบเขตด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง




  • วิธีการประเมิน



           1. การประเมินผลความรู้โดยประเมินจาก ข้อสอบข้อเขียน



           2. การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากการสังเกตการณ์ปฏิบัติงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง


15. ขอบเขต (Range Statement)

             ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง




  • คำแนะนำ



     N/A




  • คำอธิบายรายละเอียด



               ควบคุมการปั่นแยกผลึกน้ำตาล คือ ตรวจเช็คค่าสีของผลึกน้ำตาลที่ได้จากผลวิเคราะห์ของแผนกวิเคราะห์คุณภาพ ตรวจเช็คระยะ Color line ของหม้อปั่น ตรวจเช็คเวลาการฉีดน้ำในกระบวนการปั่นให้เป็นไปตามข้อกำหนด และควบคุมคุณภาพของ Massecuite ที่เข้าในกระบวนการปั่น ตรวจเช็คค่า Pol และค่า Purity ของกากน้ำตาล (Molasses)


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

เครื่องมือการประเมินให้ดูจากคู่มือการประเมิน ซึ่งประกอบด้วย



            1. สังเกตการปฏิบัติงาน



       2. ข้อสอบข้อเขียน



ยินดีต้อนรับ