หน่วยสมรรถนะ
กำกับกระบวนการต้มน้ำอ้อย
สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | FPC-ZZZ-3-023ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | กำกับกระบวนการต้มน้ำอ้อย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
อาชีพช่างหม้อต้ม |
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
บุคคลที่ทำหน้าที่กำกับกระบวนการต้มน้ำอ้อย เพื่อตรวจเช็ค และปรับเปลี่ยน ความถูกต้องของการต้มน้ำอ้อย พร้อมทั้งสามารถตรวจสอบความพร้อมและความถูกต้องของแผนการต้มน้ำอ้อยได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
อุตสาหกรรมการผลิตน้ำตาล |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
N/A |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
1. มาตรฐานสากลต่างๆ เช่น ISO 9001, ISO 14000, ISO 180002. ข้อกำหนดต่างๆ ของโรงงานน้ำตาล อ้างอิงจาก South Africa หรือ Australia |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
A030401 ทบทวนแผนการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 1.1 ตรวจเช็คความถูกต้องตามแผนการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อย | 161222 | |
A030401 ทบทวนแผนการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 1.2 รายงานผลการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อยต่อหัวหน้าแผนกกรณีที่พบสิ่งที่ไม่เป็นไปตามเป้าหมายของโรงงาน | 161223 | |
A030402 ปรับเปลี่ยนแผนงานการต้มน้ำอ้อย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 1.1 ทราบสาเหตุของการปรับเปลี่ยนเป้าหมายการต้มน้ำอ้อย | 161224 | |
A030402 ปรับเปลี่ยนแผนงานการต้มน้ำอ้อย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 1.2 ดำเนินการปรับเปลี่ยนแผนงานการต้มน้ำอ้อยเพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามแผนงานที่มีการแก้ไข | 161225 | |
A030402 ปรับเปลี่ยนแผนงานการต้มน้ำอ้อย ให้เป็นไปตามเป้าหมาย | 1.3 ติดตามผลการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อย หลังการปรับเปลี่ยนแผนงาน | 161226 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
N/A |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านจัดทำรายงาน 2. ทักษะด้านการบริหารบุคคลขั้นพื้นฐาน 3. ทักษะด้านการอ่านและตีความ 4. ทักษะพื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์ 5. ทักษะด้านการสื่อสาร 6. ทักษะด้านการควบคุมเครื่องจักร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ด้านความปลอดภัยในการทำงาน 2. ความรู้ด้านกระบวนการต้มน้ำอ้อย 3. ความรู้เรื่องค่าควบคุมของกระบวนการผลิต |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)
ใบรายงาน หรือแบบฟอร์มบันทึกรายการจากการสัมภาษณ์
ผลการตอบปากเปล่าจากการสัมภาษณ์ หรือผลการสอบข้อเขียนจากแบบทดสอบความรู้ หลักฐานจากใบรับรอง (certificate) ใบผ่านการอบรม ใบผ่านงาน ประกาศนียบัตร วุฒิบัตร และอื่น ๆ ตามที่ภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องยอมรับ
หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสำคัญและตอบสนองตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน โดยต้องแสดงถึง 1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง 2. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงานและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง 3. ขอบเขตด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
1. การประเมินผลความรู้โดยประเมินจาก ข้อสอบข้อเขียน 2. การประเมินผลการปฏิบัติโดยใช้การประเมินจากการสัมภาษณ์และเอกสารที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
N/A
1. ทบทวนแผนการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อย เพื่อตรวจเช็คความถูกต้องและรายงานผลการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อยต่อหัวหน้าแผนกกรณีที่พบสิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนด 2. ทราบสาเหตุของการปรับเปลี่ยนแผนงานการผลิต เพื่อให้เกิดการปฏิบัติงานได้ถูกต้องตามแผนงานที่มีการแก้ไข และติดตามผลการดำเนินงานการต้มน้ำอ้อย หลังการปรับเปลี่ยนแผนงานต่อผู้บังคับบัญชา |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
N/A |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
เครื่องมือการประเมินให้ดูจากคู่มือการประเมิน ซึ่งประกอบด้วย 1. แบบสัมภาษณ์ 2. ข้อสอบข้อเขียน |