หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

สร้างทีมงานและสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-AGP-5-053ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ สร้างทีมงานและสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพนักควบคุมและตรวจสอบคุณภาพข้าวสำหรับโรงสี ชั้น 5




- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพนักจัดการกระบวนการผลิตข้าว (Processing manager) ชั้น 5




- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพนักบริหารจัดการสินค้าคงคลังสำหรับโรงสีข้าว ชั้น 5




- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาอาชีพนักบริหารจัดการระบบคุณภาพข้าว ชั้น 5



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้มีความรู้ และทักษะในการสื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน รวมทั้งสร้างทีมงานและบริหารจัดการการทำงานของทีมได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการแปรรูปผลิตผลทางการเกษตร (การแปรรูปข้าว)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
003031 สื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน 1. การรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบริบทของงานจากผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงานได้อย่างถูกต้องและครบถ้วน 003031.01 96978
003031 สื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน 2. รายงานและปัญหาที่เกี่ยวข้องกับบริบทของงานได้รับการเขียนและการนำเสนอด้วยรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสม 003031.02 96979
003031 สื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงาน 3. การสอนงานรูปแบบต่างๆ ถูกจัดเตรียมอย่างถูกต้องและเหมาะสม 003031.03 96980
003032 สร้างทีมงานและบริหารจัดการการทำงานของทีมได้ 1. ทีมงานถูกสร้างขึ้นตามบริบทของานอย่างเหมาะสม 003032.01 96981
003032 สร้างทีมงานและบริหารจัดการการทำงานของทีมได้ 2. การทำงานของทีมได้รับการบริหารจัดการอย่างเหมาะสม 003032.02 96982

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


- ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และโปรแกรมพื้นฐาน Microsoft office




- ความรู้และทักษะภาษาอังกฤษที่สามารถใช้ในงานอาชีพได้




- ความรู้และทักษะในการใช้เครื่องมือสื่อสารที่เกี่ยวข้องได้




- ความรู้และทักษะในกระบวนการสื่อสาร


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


- การใช้คอมพิวเตอร์




- การทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ




- การสื่อสารกับสมาชิกในทีมอย่างมืออาชีพ




- การปฏิสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เหมาะสม




- การใช้เทคโนโลยีสำหรับการสื่อสารที่หลากหลาย




- การใช้วิธีการสื่อสารที่เหมาะสมตรงตามกลุ่มเป้าหมาย

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- วิธีการสื่อสารที่หลากหลาย




- กระบวนการสื่อสาร




- เทคโนโลยีการสื่อสารที่เกี่ยวข้อง




- ความรู้ด่านคอมพิวเตอร์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์พื้นฐาน Microsoft Office




- การทำงานเป็นทีม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมิน และควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฎิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skill and Knowledge)




(ก) หลักฐานการปฎิบัติงาน (Performance Evidence)




1. เอกสารรับรองการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการ




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




1. เอกสารรับรองผลการศึกษาหรือผลการอบรม




2. เอกสารประเมินผลจากการสอบข้อเขียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




- การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงาน และ หลักฐานความรู้ตามที่ระบุ




- การประเมินหน่วยสมรรถนะ โดยวิธีการสัมภาษณ์ต้องมีการจำลองสถานการณ์ที่ เหมาะสม สถานที่ทำการประเมินต้องไม่มีสภาวะรบกวน และมีเครื่องมือ อุปกรณ์ สารเคมี และสิ่งอำนวยความสะดวก ที่พร้อมใช้งานตามวิธีการประเมิน




- เจ้าหน้าที่สอบต้องมีประสบการณ์ในหน่วยสมรรถนะนี้




(ง)  วิธีการประเมิน




- การสอบข้อเขียน




- การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)


ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง




(ก) คำแนะนำ




การทำงานเป็นทีมและการสื่อสารระดับกลางครอบคลุมถึงการสื่อสารและประสานงานกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและระหว่างหน่วยงานด้วยรูปแบบการสื่อสารที่เหมาะสม และสร้างทีมงานและบริหารจัดการการทำงานของทีมได้อย่างเหมาะสม




(ข) คำอธิบายรายละเอียด




1. เครื่องมือสื่อสาร




- โทรศัพท์




- โทรสาร




- เครื่องรับส่งวิทยุมือถือ




- บันทึกข้อความ




- อีเมลล์




- Line




2. กระบวนการสื่อสาร




- ผู้ส่งสาร




- ผู้รับสาร




- วิธีการสื่อสารทั้งแบบทางการและไม่เป็นทางการ




3. เอกสารที่เกี่ยวข้องกับ




- วิธีการทำงาน (Work Instruction)




- ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ




- มาตรฐานสินค้า




- ประกาศจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง




4. ข้อมูลและสรุปผลการทำงาน ครอบคลุมถึงรายงานผลการดำเนินงานรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน




5. รูปแบบการสอนงาน




- การบรรยายในรูปแบบการอบรม (Training/Seminar)




- การฝึกอบรมในขณะปฏิบัติงาน (On the Job Training)




- การประชุมกลุ่มย่อย เช่น Morning talk, Group meeting การเป็นผู้ถูกประเมินระบบคุณภาพต่างๆ (Internal Audit)




4. ผู้ที่เกี่ยวข้อง




- ผู้บังคับบัญชา




- กลุ่มควบคุมคุณภาพ (QCC)




- กลุ่มความปลอดภัย




- ทีมตรวจติดตามคุณภาพภายใน (Internal Audit) ระบบต่างๆ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ประเมินผลทางด้านความรู้ ทักษะและเจตคติของการสร้างทีมงานและสื่อสารภายในและระหว่างหน่วยงาน โดยการสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ