หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ทำงานร่วมกับผู้อื่นและสื่อสารระดับพื้นฐาน

สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ FPC-AQP-2-005ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ทำงานร่วมกับผู้อื่นและสื่อสารระดับพื้นฐาน

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)


- คุณวุฒิวิชาชีพ สาขาวิชาชีพการผลิตอาหารและเครื่องดื่ม สาขาการแปรรูปสัตว์น้ำ อาชีพผู้ปฏิบัติงานผลิต (การผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท) ชั้น 2



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้มีความรู้และทักษะในการรับและตอบสนองต่อการสื่อสารภายในหน่วยงานที่ทำงาน และทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน และผู้บังคับบัญชาขั้นต้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพการผลิตผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำในภาชนะบรรจุที่ปิดสนิท (TSIC : C1022)

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
004011 รับและตอบสนองต่อการสื่อสารภายในหน่วยงานที่ทำงาน 0040111 การทำงานตามเอกสารที่เกี่ยวข้องกับบริบทของงานได้อย่างถูกต้อง 004011.01 89191
004011 รับและตอบสนองต่อการสื่อสารภายในหน่วยงานที่ทำงาน 0040112 การทำงานตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาขั้นต้นและให้ข้อมูลย้อนกลับได้อย่างถูกต้อง 004011.02 89192
004012 ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน และผู้บังคับบัญชาขั้นต้น 0040121 การทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานในระดับเดียวกันได้ 004012.01 89193
004012 ทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานระดับเดียวกัน และผู้บังคับบัญชาขั้นต้น 00401212 การทำงานร่วมกับผู้บังคับบัญชาขั้นต้นได้ 004012.02 89194

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)


- มีความรู้และทักษะการสื่อสารด้วยภาษาไทยได้


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


- การสื่อสารด้วยการฟัง พูด อ่าน และเขียนภาษาไทยอย่างเข้าใจและชัดเจน




- การใช้เครื่องมือในการสื่อสาร




- การทำงานร่วมกับผู้อื่น

(ข) ความต้องการด้านความรู้


- เครื่องมือในการสื่อสารที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบ




- ภาษาไทยด้านการฟัง พูด อ่าน และเขียน


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)


(ก) หลักฐานการปฎิบัติงาน (Performance Evidence)




- เอกสารรับรองการการปฏิบัติงานจากสถานประกอบการตามที่กำหนดในรายละเอียดกลุ่มบุคคลในอาชีพ




- เอกสารประเมินผลจากการสัมภาษณ์




(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




-  เอกสารรับรองผลการศึกษาตามที่กำหนดในรายละเอียดกลุ่มบุคคลในอาชีพ




-  เอกสารรับรองการฝึกอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้อง เช่น ระบบควบคุมคุณภาพและบริหารคุณภาพ หลักการปฏิบัติที่ดีในการประกอบอาหาร (GMP) อาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHS) การใช้เครื่องมือทดสอบ เป็นต้น




-  เอกสารประเมินผลจากการสอบข้อเขียน




(ค) คำแนะนำในการประเมิน




- การพิจารณาเข้าสู่กระบวนการประเมินสมรรถนะให้ใช้หลักฐานการปฏิบัติงาน และ หลักฐานความรู้ตามที่ระบุ




- การประเมินหน่วยสมรรถนะ โดยวิธีการสัมภาษณ์ ต้องมีการจำลองสถานการณ์ที่เหมาะสม สถานที่ทำการประเมินต้องไม่มีสภาวะรบกวน และมีเครื่องมือ อุปกรณ์ สารเคมี และสิ่งอำนวยความสะดวก ที่พร้อมใช้งานตามวิธีการประเมิน




- เจ้าหน้าที่สอบต้องมีประสบการณ์ในหน่วยสมรรถนะนี้




  (ง) วิธีการประเมิน




- การสัมภาษณ์  


15. ขอบเขต (Range Statement)


  1) เอกสารที่เกี่ยวข้อง




- วิธีการทำงาน (Procedure)




- ขั้นตอนการปฏิบัติงาน (Work Instruction)




- ข้อกำหนดของผลิตภัณฑ์และกระบวนการ




- แผนการผลิตและการตรวจสอบคุณภาพประจำวัน




2) เครื่องมือสื่อสาร




- โทรศัพท์




- เครื่องรับส่งวิทยุมือถือ




- บันทึกข้อความ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่ระบุ

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)


ประเมินผลทางด้านความรู้ ทักษะและเจตคติของการทำงานร่วมกับผู้อื่นและสื่อสารระดับพื้นฐาน โดยการสัมภาษณ์ ตามรายละเอียดที่กำหนดในคู่มือ



ยินดีต้อนรับ