หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

สาขาวิชาชีพบริหารทรัพย์สิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASM-COM-5-060ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

5.1. ผู้จัดการอาคารเพื่อการพาณิชย์





  •  ISCO  1219   ผู้จัดการอาคาร




  • ISIC    K7020 ฝ่ายบริหารอาคาร





5.2 ผู้ดูแลอาคารสถานที่อาคารเพื่อการพาณิชย์





  • ISCO 1219     ผู้จัดการ/ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกสาธารณูปโภค




  • ISIC  K7020    ให้บริการด้านสาธารณูปโภคในแมนชั่น





6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
             หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบไปด้วยทักษะและความรู้เกี่ยวกับการวางแผนปรับปรุงและพัฒนาการบริหารการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในอาคาร ซึ่งได้แก่ ที่จอดรถ จุดถ่ายสิ่งของ ความปลอดภัยของอาคาร การดูแลความสะอาด และภูมิทัศน์ ให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลอย่างสูงสุด โดยใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้จัดการอาคารเพื่อการพาณิชย์ ผู้ดูแลอาคารสถานที่อาคารเพื่อการพาณิชย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10304.01 รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 1) ระบุเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกอาคารได้ 10304.01.01 85056
10304.01 รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 2) อธิบายการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 10304.01.02 85057
10304.01 รู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 3) อธิบายประโยชน์และข้อจำกัดของเครื่องมือเทคโนโลยีสารสนเทศแต่ละประเภทได้ 10304.01.03 85058
10304.02 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 1) กำหนดอุปกรณ์หรือเครื่องมือต่างๆของเทคโนโลยีสารสนเทศที่ใช้ในการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกอาคารได้อย่างเหมาะสม 10304.02.01 85059
10304.02 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 2) เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่เหมาะสมกับการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 10304.02.02 85060
10304.02 ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 3) ประเมินประสิทธิภาพในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกอาคาร 10304.02.03 85061
10304.03 วางแผนการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 1) ระบุปัญหาที่เกิดขึ้นจากการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกของอาคาร 10304.03.01 85062
10304.03 วางแผนการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 2) กำหนดแผนการและระยะเวลาการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคาร 10304.03.02 85063
10304.03 วางแผนการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกโดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 3) ประเมินแผนการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก 10304.03.03 85064

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ตามเกณฑ์ระดับวิชาชีพ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะในการสื่อสารทั้งการเขียนและการพูด

  • ทักษะในการใช้เครื่องมือสารสนเทศให้เหมาะสม

  • ทักษะในการใช้ซอฟแวร์ต่างๆในการวางระบบ

  • ทักษะในเรื่องการบริหารการเงิน

  • ทักษะในการปรับปรุงพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้ทางด้านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาบริหารจัดการ

  • ความรู้เรื่องการบริหารการเงิน

  • ความรู้เรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง

  • ความรู้เรื่องการประเมินค่าทรัพย์สิน

  • ความรู้เรื่องงานบริการที่จอดรถ จุดถ่ายสิ่งของ ความปลอดภัยของอาคาร การดูและความสะอาด และภูมิทัศน์


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)




  • หนังสือผ่านงาน หนังสือรับรองการทำงาน

  • หนังสือชมเชย โล่ประกาศเกียรติคุณ

  • หนังสือรับรองจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ

  • ผลการทดสอบสัมภาษณ์/สอบปฏิบัติ



(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)




  • หลักฐานการสำเร็จการศึกษา

  • หลักฐานแสดงหน่วยกิตจากการอบรม หรือการบรรยายที่เกี่ยวข้อง



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



หลักฐานที่ต้องการเพื่อแสดงถึงสมรรถนะในส่วนนี้ ต้องมีความสัมพันธ์และตอบโจทย์ตามข้อกำหนดของสมรรถนะย่อย และเกณฑ์การปฏิบัติงานในหน่วยสมรรถนะนี้ โดยหลักฐานในที่นี้ ต้องแสดงถึง




  1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

  2. ไม่มีประวัติเสื่อมเสีย หรือผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ

  3. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง



 (ง) วิธีการประเมิน




  • การสอบสัมภาษณ์


15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



      ผู้ทดสอบต้องมีจริยธรรมและจรรยาบรรณในวางแผนบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆของอาคารในความรับผิดชอบของตนเองอย่างมีนวัตกรรมและไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • สิ่งอำนวยความสะดวกในอาคาร  ได้แก่ ที่จอดรถ จุดถ่ายสิ่งของ ความปลอดภัยของอาคาร การดูแลความสะอาด และภูมิทัศน์

  • แผนงานบริหารจัดการสิ่งอำนวยความสะดวกหมายถึง แผนงานการบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกที่ระบุถึงวิธีการและขั้นตอนการปรับปรุงและพัฒนาการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวกรวมถึงการจัดซื้อจัดจ้างโดยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ

  • เทคโนโลยีสารสนเทศที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น ระบบการใช้ลิฟท์ ระบบการแตะบัตรเข้า-ออกอาคาร เป็นต้น


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  • ประเมินโดยการสอบสัมภาษณ์



ยินดีต้อนรับ