หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารจัดการคุณภาพในการบริหารอาคาร

สาขาวิชาชีพบริหารทรัพย์สิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASM-COM-5-054ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารจัดการคุณภาพในการบริหารอาคาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

  1.  



5.1 ผู้จัดการอาคารเพื่อการพาณิชย์




  • ISCO       1219   ผู้จัดการอาคาร=

  • ISIC        K7020 ฝ่ายบริหารอาคาร



5.2 นักบริหารพื้นที่เช่าอาคารเพื่อการพาณิชย์




  • ISCO        1221   ผู้จัดการด้านการขายและการตลาด       

  • ISIC         K7414 กิจกรรมการประชาสัมพันธ์



5.3 ผู้ดูแลอาคารสถานที่อาคารเพื่อการพาณิชย์




  • ISCO       1219   ผู้จัดการ/ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกสาธารณูปโภค

  • ISIC        K7020 ให้บริการด้านสาธารณูปโภคในแมนชั่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยการวางแผนงาน การตรวจสอบ การบริหารงานคุณภาพและบริหารงานบำรุงรักษา ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคาร และระบบอาคารเพื่อให้สอดคล้องกับการบริการจัดการคุณภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
  ผู้จัดการอาคารเพื่อการพาณิชย์ นักบริหารพื้นที่เช่าอาคารเพื่อการพาณิชย์ ผู้ดูแลอาคารสถานที่อาคารเพื่อการพาณิชย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ข้อบังคับอาคารพาณิชย์ พ.ร.บ. ควบคุมอาคาร มาตรฐานคุณภาพการให้บริการ

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10503.01 รู้เกี่ยวกับการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร 1) ระบุวิธีการจัดการคุณภาพ 10503.01.01 85133
10503.01 รู้เกี่ยวกับการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร 2) อธิบายการจัดการคุณภาพและการนำไปปฏิบัติ 10503.01.02 85134
10503.01 รู้เกี่ยวกับการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร 3) ระบุขั้นตอนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดการคุณภาพตามที่กำหนด ไว้ในแผนการควบคุมคุณภาพ 10503.01.03 85135
10503.02 วางแผนการปฏิบัติงานในการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคารโดยรวม 1) กำหนดแผนการการบริหารจัดการคุณภาพ 10503.02.01 85136
10503.02 วางแผนการปฏิบัติงานในการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคารโดยรวม 2) บรรยายแผนการการบริหารจัดการคุณภาพ 10503.02.02 85137
10503.02 วางแผนการปฏิบัติงานในการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคารโดยรวม 3) วิเคราะห์ปัญหาการวางแผนการปฏิบัติงานโดยรวม 10503.02.03 85138
10503.03 พัฒนาการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร 1) รวบรวมข้อมูลและผลการจัดการบริหารคุณภาพ 10503.03.01 85139
10503.03 พัฒนาการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร 2) ประเมินความพึงพอใจจัดการบริหารคุณภาพ 10503.03.02 85140
10503.03 พัฒนาการจัดการบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร 3) ปรับปรุงการจัดการบริหารคุณภาพตามผลการประเมิน 10503.03.03 85141

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ตามเกณฑ์ระดับวิชาชีพ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะด้านการเจรจาต่อรองเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพต่างๆ

  • ทักษะในการสื่อสารและประสานงานกับบุคคลที่แตกต่างกัน

  • ทักษะในเรื่องการประชาสัมพันธ์ให้พนักงานตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพ

  • ทักษะในเรื่องการบริหารจัดการความเสี่ยงเกี่ยวกับการละเมิดจรรยาบรรณวิชาชีพ

  • ทักษะในการโน้มน้าวและการหาหลักฐานสนับสนุนในข้อเสนอแนะด้านจรรยาบรรณต่างๆ

  • ทักษะในการสืบค้นความจริง และวินิจฉัยเหตุการณ์ต่างๆด้วยความเป็นกลางและไม่ขัดต่อจรรยาบรรณ

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เรืองมาตรฐานคุณภาพตามเกณฑ์ของสถาบันหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน




  • หนังสือผ่านงาน หนังสือรับรองการทำงาน

  • ผลการทดสอบสัมภาษณ์/สอบปฏิบัติ

  • หนังสือชมเชย โล่ประกาศเกียรติคุณ

  • หนังสือรังรองจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



(ข) หลักฐานความรู้




  • หลักฐานการสำเร็จการศึกษา

  • หลักฐานแสดงหน่วยกิตจากการอบรม หรือการบรรยายที่เกี่ยวกับการกำหนดกระบวนการบริการด้านการบริหารคุณภาพ

  • ผลการทดสอบสัมภาษณ์/ปฏิบัติ

  • ผลทดสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

  2. ไม่มีประวัติเสื่อมเสีย หรือผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ

  3. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



 (ง) วิธีการประเมิน




  • ประเมินโดยการสอบข้อเขียนแบบปรนัย


15. ขอบเขต (Range Statement)

ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



          ผู้ทดสอบต้องมีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการบริหารให้บริการและวางแผนการบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ และมีระบบระเบียบสามารถตรวจสอบได้ และสามารถจัดการทรัพย์สินในความรับผิดชอบของตนเองโดยไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • การจัดการคุณภาพ หมายถึง การบริหารคุณภาพในการบริหารอาคาร มีพัฒนาการ และการให้ความสำคัญกับการประเมินผลงานและรับฟังคำติชมเพื่อนำมาแก้ไขปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้เพื่อตอบสนองความต้องการ และสร้างความพอใจให้แก่ผู้เกี่ยวข้องในการใช้บริการอาคาร


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  • ประเมินโดยการสอบข้อเขียนแบบปรนัย



ยินดีต้อนรับ