หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

บริหารกิจกรรมที่เกิดขึ้นในอาคาร

สาขาวิชาชีพบริหารทรัพย์สิน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ ASM-COM-5-025ZB

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ บริหารกิจกรรมที่เกิดขึ้นในอาคาร

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

1. ผู้จัดการอาคารเพื่อการพาณิชย์



     ISCO        1219   ผู้จัดการอาคาร



     ISIC         K7020 ฝ่ายบริหารอาคาร



2. นักบริหารพื้นที่เช่าอาคารเพื่อการพาณิชย์



     ISCO        1221   ผู้จัดการด้านการขายและการตลาด       



     ISIC         K7414 กิจกรรมการประชาสัมพันธ์



3. ผู้ดูแลอาคารสถานที่อาคารเพื่อการพาณิชย์



     ISCO        1219   ผู้จัดการ/ผู้ช่วยผู้จัดการแผนกสาธารณูปโภค



     ISIC         K7020 ให้บริการด้านสาธารณูปโภคในแมนชั่น



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       หน่วยสมรรถนะนี้ประกอบด้วยการวางแผนงาน และบริหารงานบำรุงรักษา ซ่อมแซม ปรับปรุงอาคาร และระบบอาคารให้เหมาะสมกับการให้บริการกิจกรรมต่างๆที่เกิดขึ้นในอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าและศูนย์แสดงสินค้า

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้จัดการอาคารเพื่อการพาณิชย์ นักบริหารพื้นที่เช่าอาคารเพื่อการพาณิชย์ ผู้ดูแลอาคารสถานที่อาคารเพื่อการพาณิชย์ นักบริหารลูกค้าสัมพันธ์ในอาคารเพื่อการพาณิชย์

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ข้อบังคับอาคารพาณิชย์

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
10504.01 วางแผนการบริหารกิจกรรม 1) ระบุความต้องการของลูกค้าและผู้ใช้บริการกิจกรรม 10504.01.01 85142
10504.01 วางแผนการบริหารกิจกรรม 2) กำหนดรูปแบบของกิจกรรมต่างๆ 10504.01.02 85143
10504.01 วางแผนการบริหารกิจกรรม 3) รวบรวมข้อมูลความต้องการข้องลูกค้าและผู้ใช้บริการกิจกรรม 10504.01.03 85144
10504.02 บริหารการจัดกิจกรรม 1) ระบุวิธีการบริหารการจัดการกิจกรรม 10504.02.01 85145
10504.02 บริหารการจัดกิจกรรม 2) กำหนดหน้าที่ของผู้เกี่ยวข้องในการบริหารกิจกรรมให้เป็นไปตามกิจกรรมที่กำหนดไว้ 10504.02.02 85146
10504.02 บริหารการจัดกิจกรรม 3) วิเคราะห์ปัญหาการบริหารจัดการกิจกรรม 10504.02.03 85147
10504.03 ประเมินผลการดำเนินงานการบริหารกิจกรรม 1) รวบรวมข้อมูลผลการดำเนินงานจากการบริหารจัดการกิจกรรม 10504.03.01 85148
10504.03 ประเมินผลการดำเนินงานการบริหารกิจกรรม 2) ประเมินความพึงพอใจในการบริหารกิจกรรม 10504.03.02 85149
10504.03 ประเมินผลการดำเนินงานการบริหารกิจกรรม 3) พัฒนาการจัดการบริหารกิจกรรมจากผลการประเมิน 10504.03.03 85150

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ตามเกณฑ์ระดับวิชาชีพ


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ


  • ทักษะด้านการติดตามข่าวสารและนำเสนอ

  • ทักษะด้านการวิเคราะห์

  • ทักษะด้านการให้คำแนะนำ เสนอแนะ และทางเลือกเพื่อประกอบการตัดสินใจ

  • ทักษะด้านการเจรจาต่อรองเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับจรรยาบรรณวิชาชีพต่างๆ

  • ทักษะในการสื่อสารทั้งการเขียนและการพูดให้เข้ากับสถานการณ์ จุดประสงค์และกับบุคคลที่แตกต่างกัน

  • ทักษะการสื่อสารที่เข้าใจง่ายการประชาสัมพันธ์อย่างทั่วถึงมนุษยสัมพันธ์ดีจัดกิจกรรมสันทนาการเก่ง                 

  • ทักษะด้านจิตวิทยามวลชน เช่น การไกล่เกลี่ยการประนีประนอม เป็นต้น

(ข) ความต้องการด้านความรู้


  • ความรู้เรื่องการตลาดกิจกรรม (event marketing)

  • ความรู้เชิงจิตวิทยา


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และ ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน




  • หนังสือผ่านงาน หนังสือรับรองการทำงาน

  • ผลการทดสอบสัมภาษณ์/สอบปฏิบัติ

  • หนังสือชมเชย โล่ประกาศเกียรติคุณ

  • หนังสือรังรองจากผู้ทรงคุณวุฒิที่เป็นที่ยอมรับ



(ข) หลักฐานความรู้




  • หลักฐานการสำเร็จการศึกษา

  • หลักฐานแสดงหน่วยกิตจากการอบรม หรือการบรรยายที่เกี่ยวกับการบริหารกิจกรรมที่เกิดขึ้นในอาคารสำนักงาน ศูนย์การค้าและศูนย์แสดงสินค้า

  • ผลการทดสอบสัมภาษณ์/ปฏิบัติ

  • ผลทดสอบข้อเขียน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน




  1. ความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้อง

  2. ไม่มีประวัติเสื่อมเสีย หรือผิดจรรยาบรรณวิชาชีพ

  3. วิธีการปฏิบัติงานในสถานที่ทำงาน และกฎหมายหรือเกณฑ์ ระเบียบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง



 (ง) วิธีการประเมิน




  • ประเมินโดยการสอบข้อเขียนแบบปรนัย


15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงาน และสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงาน รวมถึงเครื่องมือ อุปกรณ์ เทคโนโลยี ทรัพยากรที่ใช้ หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



       ผู้ทดสอบต้องมีจริยธรรมและจรรยาบรรณในการให้บริการส่วนแสดงและจัดกิจกรรมภายในอาคาร รวมถึงการบริหารจัดการทรัพย์สินในความรับผิดชอบของตนเองโดยไม่ขัดต่อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง



(ข) คำอธิบายรายละเอียด




  • การบริหารกิจกรรมในอาคารประกอบด้วย การจัดกิจกรรมทางการตลาดและส่งเสริมการขาย  (Corporate Marketing & Event)การจัดงานแสดงนิทรรศการถาวรประเภทพิพิธภัณฑ์และงานนิทรรศการชั่วคราว  (Museum & Exhibition) การจัดกิจกรรมประเภทงานบันเทิงสาธารณะและกิจกรรมพิเศษ (National & Public Event)การจัดประชุมสัมมนา (Meeting, Incentive, Convention & Exhibition : MICE) การจัดงานทางด้านศิลปะ วัฒนธรรม และบันเทิง (Art, Culture & Entertainment) และกิจกรรมอื่นๆที่เกี่ยวข้อง


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

 การประเมินในหน่วยสมรรถนะนี้ กำหนดให้ใช้การประเมินจากวิธีดังต่อไปนี้




  • ประเมินโดยการสอบข้อเขียนแบบปรนัย



ยินดีต้อนรับ