หน่วยสมรรถนะ
พัฒนาตนเองและผู้ร่วมงานอย่างต่อเนื่อง
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-052ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | พัฒนาตนเองและผู้ร่วมงานอย่างต่อเนื่อง |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบการพัฒนาตนเองและพัฒนาผู้ร่วมงาน พร้อมทั้งสนับสนุนตนเองให้เกิดการเรียนรู้และแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20704.01 วางแผนพัฒนาตนเอง | 1.ประเมินหรือปรึกษาหารือผู้อื่นถึงจุดด้อยของผู้ดูแลเด็กในระดับต่างๆในเรื่องทักษะความรู้ เจตคติต่างๆ | 20704.01.01 | 19947 |
20704.01 วางแผนพัฒนาตนเอง | 2.วางแผนและทำกิจกรรมด้วยทักษะหลักที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง | 20704.01.02 | 19948 |
20704.02 สนับสนุนผู้ร่วมงานให้เกิดการเรียนรู้ | 1.หมุนเวียนหน้าที่ความรับผิดชอบการทำงาน | 20704.02.01 | 19949 |
20704.02 สนับสนุนผู้ร่วมงานให้เกิดการเรียนรู้ | 2.ให้ทำงานตามความถัดของแต่ละบุคคลและมีการฝึกฝนงานที่ไม่มีความถนัด | 20704.02.02 | 19950 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่อยสมรรถนะ 10701 ปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่การดูแลเด็ก 10702 ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของการดูแลเด็ก 10703 ปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะการกำหนดจุดประสงค์เพื่อวางเป้าหมายในการทำงานตนเองและผู้ร่วมงาน 2. ทักษะการติดต่อสื่อสารเพื่อติดต่อกับผู้ร่วมงานและผู้เกี่ยวข้อง 3. ทักษะการวางแผนเพื่อวางแผนขั้นตอนในการปฏิบัติงาน 4. ทักษะการจัดการเวลาเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามเวลาที่กำหนด 5. ทักษะการเรียนรู้ 6. ทักษะการประเมินตนเอง (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในบทบาทการทำงาน 2. ความรู้ในวิธีการพัฒนาการวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ 3. ความรู้ในการพัฒนาวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ 4. ความรู้ในแนวทางการปฏิบัติงานสู่ความสำเร็จ 5. ความรู้ในหลักการเทคนิคการสื่อสาร 6. ความรู้ในบทบาทความรับผิดชอบ 7. ความรู้ในการทำงานเป็นทีม |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ทักษะหลักที่ใช้ในการพัฒนาตนเอง - การกำหนดจุดประสงค์ - การติดต่อสื่อสาร - การวางแผน - การจัดการเวลา - การประเมินผลงาน - การทบทวน - การเรียนรู้ - การรับฟังผลประเมินกลับ - การประเมินตนเอง 2. หมุนเวียนหน้าที่ หมายถึง การสลับเปลี่ยนหน้าที่ตนเองเพื่อการฝึกฝนและดูแลเด็กได้อย่างทั่วถึง |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |