หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-048ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 1.วางแผนและออกแบบสื่อที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 20604.01.01 19914
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 2.วิเคราะห์ผลการดำเนินการจัดการสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเพื่อ 20604.01.02 19915
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 3.วางแผนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 20604.01.03 19916
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 4.วิเคราะห์ผลการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กหากมีการชำรุดให้ดำเนินการรายงาน 20604.01.04 19917
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 1.คัดเลือกและเตรียมอุปกรณ์ในการจัดที่อยู่อาศัยให้มี 20604.02.01 19918
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 2.ออกแบบมุมต่างๆภายในที่พักอาศัยให้น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก 20604.02.02 19919
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 3.ดำเนินการจัดสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคงและปลอดภัย 20604.02.03 19920
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 4.ตรวจสอบบริเวณต่างๆในภายในที่พักอาศัยอยู่เสมอ 20604.02.04 19921
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 5.บันทึกข้อมูลในการตรวจเช็คสิ่งแวดล้อมภายในที่พักอาศัย 20604.02.05 19922
20604.03 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก 1.คัดเลือกและเตรียมอุปกรณ์ในการจัดสถานที่สาธารณะแก่เด็ก 20604.03.01 19923
20604.03 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก 2.ดำเนินการจัดอุปกรณ์และตกแต่งภายในสถานที่สาธารณะให้มีความมั่นคงและปลอดภัย 20604.03.02 19924
20604.03 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก 3.ตรวจสอบบริเวณต่างๆในสถานที่สาธารณะที่สามารถสร้างอันตรายต่อเด็กอยู่เสมอเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ 20604.03.03 19925

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่อยสมรรถนะ

20601 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

20602 เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและความพร้อมสำหรับเด็ก

20603  เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และการจัดสิ่งแวดล้อม



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการวิเคราะห์

2. ทักษะการวางแผน

3. ทักษะการออกแบบ

4. ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 

2. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก

3. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

   2. ผลการทดสอบความรู้

   3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

   4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

           1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

           2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

           ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หมายถึง การจัดมุมต่างๆภายในบริเวณที่พักอาศัยให้เป็นมุมการเรียนรู้ ที่มีเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาและพัฒนาการของเด็ก

          2. ที่อยู่อาศัยของเด็ก หมายถึง บ้าน โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก

          3. สถานที่สาธารณะ หมายถึง พื้นที่สาธารณะภายนอกที่พักอาศัยที่สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง

          4. สื่อ หมายถึง ช่องการในการสื่อสาร เช่น วิดีโอ โปสเตอร์ รูปภาพ คำพูด ฯลฯ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ