หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-048ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 1.วางแผนและออกแบบสื่อที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 20604.01.01 | 19914 |
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 2.วิเคราะห์ผลการดำเนินการจัดการสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กเพื่อ | 20604.01.02 | 19915 |
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 3.วางแผนการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 20604.01.03 | 19916 |
20604.01 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก | 4.วิเคราะห์ผลการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กหากมีการชำรุดให้ดำเนินการรายงาน | 20604.01.04 | 19917 |
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก | 1.คัดเลือกและเตรียมอุปกรณ์ในการจัดที่อยู่อาศัยให้มี | 20604.02.01 | 19918 |
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก | 2.ออกแบบมุมต่างๆภายในที่พักอาศัยให้น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก | 20604.02.02 | 19919 |
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก | 3.ดำเนินการจัดสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยให้มีความมั่นคงและปลอดภัย | 20604.02.03 | 19920 |
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก | 4.ตรวจสอบบริเวณต่างๆในภายในที่พักอาศัยอยู่เสมอ | 20604.02.04 | 19921 |
20604.02 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก | 5.บันทึกข้อมูลในการตรวจเช็คสิ่งแวดล้อมภายในที่พักอาศัย | 20604.02.05 | 19922 |
20604.03 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก | 1.คัดเลือกและเตรียมอุปกรณ์ในการจัดสถานที่สาธารณะแก่เด็ก | 20604.03.01 | 19923 |
20604.03 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก | 2.ดำเนินการจัดอุปกรณ์และตกแต่งภายในสถานที่สาธารณะให้มีความมั่นคงและปลอดภัย | 20604.03.02 | 19924 |
20604.03 วางแผน และออกแบบสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก | 3.ตรวจสอบบริเวณต่างๆในสถานที่สาธารณะที่สามารถสร้างอันตรายต่อเด็กอยู่เสมอเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ | 20604.03.03 | 19925 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่อยสมรรถนะ 20601 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก 20602 เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและความพร้อมสำหรับเด็ก 20603 เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และการจัดสิ่งแวดล้อม |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการวิเคราะห์ 2. ทักษะการวางแผน 3. ทักษะการออกแบบ 4. ทักษะการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 2. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 3. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หมายถึง การจัดมุมต่างๆภายในบริเวณที่พักอาศัยให้เป็นมุมการเรียนรู้ ที่มีเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาและพัฒนาการของเด็ก 2. ที่อยู่อาศัยของเด็ก หมายถึง บ้าน โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก 3. สถานที่สาธารณะ หมายถึง พื้นที่สาธารณะภายนอกที่พักอาศัยที่สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง 4. สื่อ หมายถึง ช่องการในการสื่อสาร เช่น วิดีโอ โปสเตอร์ รูปภาพ คำพูด ฯลฯ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |