หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-044ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเทคนิควิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20506.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 1.วางแผนพัฒนาการ ด้านสติปัญญา | 20506.01.01 | 19866 |
20506.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 2.วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาของเด็ก | 20506.01.02 | 19867 |
20506.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 3.ให้คำแนะนำพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาของเด็กได้อย่างถูกต้องเหมาะสมแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับต่ำกว่า | 20506.01.03 | 19868 |
20506.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 1.เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญาได้อย่างถูกต้องตามช่วงวัย | 20506.02.01 | 19869 |
20506.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 2.วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 20506.02.02 | 19870 |
20506.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา | 3. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญาแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 20506.02.03 | 19871 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 20501 ด้านส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 20502 ด้านส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 20503 ด้านส่งเสริมการสื่อสารของเด็ก 20504 ด้านควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 20505 ด้านการเฝ้าระวังและรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการวางแผน 2. มีทักษะในการออกแบบ 3. มีทักษะในการสื่อสาร (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการวางแผนพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. วางแผนพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก หมายถึง การวางแผนในการพัฒนาเด็กในด้านสติปัญญาได้อย่างครอบคลุมและเหมาะสมกับช่วงวัยต่างๆของเด็ก 2. การวิเคราะห์พัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก หมายถึง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์พิจารณากระบวนการเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา แก้ไข ในเรื่องพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น ความสามารถของเด็ก การเรียนรู้ของเด็ก 3. แก้ไขพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็ก หมายถึง การปรับเปลี่ยนจุดบกพร่องของกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญาให้ดีขึ้น 4. เตรียมแผนกิจกรรม หมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมกระบวนการคิด แผนกิจกรรมการเรียนรู้ เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |