หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-038ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
          เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบกิจกรรมในการพัฒนาเด็กในด้านของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20405.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 1.วางแผนพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 20405.01.01 19827
20405.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 2.วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาพัฒนาการเด็กด้านสังคม 20405.01.02 19828
20405.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 3.ให้คำแนะนำเรื่องพัฒนาการเด็กด้านสังคม แก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับน้อยกว่า 20405.01.03 19829
20405.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 1.เตรียมแผนกิจกรรมในการพัฒนาด้านสังคมของเด็กตามช่วงวัย 20405.02.01 19830
20405.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 2.วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับกิจกรรมในการพัฒนาสังคมของเด็ก 20405.02.02 19831
20405.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 3. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแผนกิจกรรมในการพัฒนาด้านสังคมแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า 20405.02.03 19832

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20401 ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 

20402 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก

20403 ส่งเสริมการสื่อสารของเด็ก 

20404 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 

20405 การเฝ้าระวังและรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา  



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้านสังคม

2. ทักษะการให้คำแนะนำ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาด้านสังคมของเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

         (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

             1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

             2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

             3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

             4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

             1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

             2. ผลการทดสอบความรู้

             3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

             4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

 (ค) คำแนะนำในการประเมิน

             ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

            1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

            2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

       ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

             ไม่มี

        (ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. การวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม หมายถึง การจัดระบบในการพัฒนาด้านสังคมของเด็กให้เหมาะสม และสอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ เพื่อดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

            2. เตรียมแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็กด้านสังคม หมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมเกี่ยวกับสัมพันธภาพ แผนกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ เป็นต้น

            3. วิเคราะห์กิจกรรม หมายถึง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์พิจารณากระบวนการเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา แก้ไข ในเรื่องพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม เช่น ความสัมพันธภาพกับบุคคลรอบข้าง 

            4. แก้ไขกิจกรรม การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น และสอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ