หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-038ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถวิเคราะห์ วางแผน และออกแบบกิจกรรมในการพัฒนาเด็กในด้านของสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20405.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 1.วางแผนพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 20405.01.01 | 19827 |
20405.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 2.วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาพัฒนาการเด็กด้านสังคม | 20405.01.02 | 19828 |
20405.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 3.ให้คำแนะนำเรื่องพัฒนาการเด็กด้านสังคม แก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับน้อยกว่า | 20405.01.03 | 19829 |
20405.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 1.เตรียมแผนกิจกรรมในการพัฒนาด้านสังคมของเด็กตามช่วงวัย | 20405.02.01 | 19830 |
20405.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 2.วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาทางเทคนิคเกี่ยวกับกิจกรรมในการพัฒนาสังคมของเด็ก | 20405.02.02 | 19831 |
20405.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม | 3. ให้คำแนะนำเกี่ยวกับแผนกิจกรรมในการพัฒนาด้านสังคมแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 20405.02.03 | 19832 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 20401 ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 20402 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 20403 ส่งเสริมการสื่อสารของเด็ก 20404 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 20405 การเฝ้าระวังและรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้านสังคม 2. ทักษะการให้คำแนะนำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาด้านสังคมของเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม หมายถึง การจัดระบบในการพัฒนาด้านสังคมของเด็กให้เหมาะสม และสอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ เพื่อดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข 2. เตรียมแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็กด้านสังคม หมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมเกี่ยวกับสัมพันธภาพ แผนกิจกรรมพัฒนาบุคลิกภาพ เป็นต้น 3. วิเคราะห์กิจกรรม หมายถึง ความสามารถในการคิดวิเคราะห์พิจารณากระบวนการเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนา แก้ไข ในเรื่องพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม เช่น ความสัมพันธภาพกับบุคคลรอบข้าง 4. แก้ไขกิจกรรม การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น และสอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |