หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-4-029ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกายของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20205.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 1.วางแผนกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย 20205.01.01 19779
20205.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 2.วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก 20205.01.02 19780
20205.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 3.ให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า 20205.01.03 19781
20205.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 1. วางแผนกิจกรรมการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก ตามช่วงวัย 20205.02.01 19782
20205.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 2. วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในกิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก 20205.02.02 19783
20205.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 3. ให้คำแนะนำในการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า 20205.02.03 19784

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

    หน่วยสมรรถนะ

20201 ส่งเสริมพัฒนาการการเคลื่อนไหวของเด็ก

20202 สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของเด็ก

20203 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย

20204 เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

           2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

    2. ผลการทดสอบความรู้

    3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) 

    4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

   1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

   2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

           ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

        1. วางแผนกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก หมายถึง วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย โดยให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า และวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย

        2. กิจกรรม หมายถึง การที่ผู้เรียนปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อการเรียนรู้



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ