หน่วยสมรรถนะ
วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-4-029ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | วิเคราะห์ วางแผน และออกแบบพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกายของเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20205.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย | 1.วางแผนกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย | 20205.01.01 | 19779 |
20205.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย | 2.วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก | 20205.01.02 | 19780 |
20205.01 วางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย | 3.ให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 20205.01.03 | 19781 |
20205.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย | 1. วางแผนกิจกรรมการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก ตามช่วงวัย | 20205.02.01 | 19782 |
20205.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย | 2. วิเคราะห์และแก้ไขปัญหาในกิจกรรมการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก | 20205.02.02 | 19783 |
20205.02 เตรียมแผนกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย | 3. ให้คำแนะนำในการส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า | 20205.02.03 | 19784 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 20201 ส่งเสริมพัฒนาการการเคลื่อนไหวของเด็ก 20202 สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของเด็ก 20203 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 20204 เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลจากการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. วางแผนกิจกรรมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก หมายถึง วิเคราะห์ และแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย โดยให้คำแนะนำในการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า และวางแผนการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กตามช่วงวัย 2. กิจกรรม หมายถึง การที่ผู้เรียนปฏิบัติการอย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อการเรียนรู้ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |