หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และการจัดสิ่งแวดล้อม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-047ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลในการจัดเตรียมเครื่องมือ อุปกรณ์ และการจัดสิ่งแวดล้อม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจเทคนิคการปฏิบัติงาน เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดเตรียมเครื่องอุปกรณ์ชนิดต่างๆและการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20603.01 รายงานผลการจัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 1. ตรวจสอบการเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้ในกิจกรรมต่างๆ 20603.01.01 19897
20603.01 รายงานผลการจัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 2. สังเกตและรายงานการดำเนินการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมต่างๆ 20603.01.02 19898
20603.01 รายงานผลการจัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 3. เช็คความถูกต้องของการเช็คปริมาณและคุณภาพของอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้สำหรับเด็ก 20603.01.03 19899
20603.01 รายงานผลการจัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 4. บันทึกผลการดำเนินงานและรายงานผล 20603.01.04 19900
20603.02 รายงานผลจัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 1. ตรวจสอบการจัดเก็บสิ่งของจำพวกผ้าและการแยกหมวดหมู่ 20603.02.01 19901
20603.02 รายงานผลจัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 2. สังเกตและรายงานการดำเนินการทำความสะอาดสิ่งของจำพวกผ้า 20603.02.02 19902
20603.02 รายงานผลจัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 3. เช็คความถูกต้องของการเช็คปริมาณและคุณภาพของสิ่งของจำพวกผ้า 20603.02.03 19903
20603.02 รายงานผลจัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 4. บันทึกผลการดำเนินงานและรายงานผล 20603.02.04 19904
20603.03 รายงานผลการจัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 1. ตรวจสอบการเตรียมและการเลือกชนิดของอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย 20603.03.01 19905
20603.03 รายงานผลการจัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 2. สังเกตและรายงานการดำเนินการทำความสะอาดและจัดเก็บอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย 20603.03.02 19906
20603.03 รายงานผลการจัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 3. เช็คความถูกต้องของการเช็คปริมาณและคุณภาพของอุปกรณ์ชำระล้างร่างกาย 20603.03.03 19907
20603.03 รายงานผลการจัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 4. บันทึกผลการดำเนินงานและรายงานผล 20603.03.04 19908
20603.04 เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดการสิ่งแวดล้อม 1.เฝ้าระวังอุบัติเหตุในการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก 20603.04.01 19909
20603.04 เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดการสิ่งแวดล้อม 2.ตรวจสอบขั้นตอนการดำเนินงานการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก 20603.04.02 19910
20603.04 เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดการสิ่งแวดล้อม 3.ติดตามผลการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก 20603.04.03 19911
20603.04 เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดการสิ่งแวดล้อม 4.เฝ้าระวังปัญหาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก 20603.04.04 19912
20603.04 เฝ้าระวังและรายงานผลการจัดการสิ่งแวดล้อม 5.รายงานผลและปัญหาการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก 20603.04.05 19913

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่อยสมรรถนะ

20601 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็ก

20602 เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ และอุปกรณ์สำหรับเด็ก



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์

2. มีทักษะในการจัดเก็บดูแลอุปกรณ์ประเภทต่างๆ

3. มีทักษะในการแยกหมวดหมู่ของอุปกรณ์

4. มีทักษะในการสังเกต

5. มีทักษะการแยะแยะ

6. มีทักษะการเขียนรายงาน

7. มีทักษะการตรวจสอบ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความพร้อมแก่เด็ก 

2. ความรู้ในการดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก

3. ความรู้ในการดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก

4. ความรู้ในคุณสมบัติของสิ่งของต่างๆ

5. ความรู้ในการจัดสิ่งแวดล้อมสำหรับเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

         1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

         2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

         3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

         4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

 2. ผลการทดสอบความรู้

 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

         ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. เครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ เครื่องมือในสำนักงาน สี ของเล่น 

          2. สิ่งของจำพวกผ้า หมายถึง ผ้าชนิดต่างๆที่ใช้กิจวัตรประจำวันของเด็ก อาทิ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ 

          3. อุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก หมายถึง เครื่องอาบน้ำชนิดต่างๆ อาทิ แชมพู สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน

          4. การแยกหมวดหมู่ หมายถึง การแยกประเภทในการจัดเก็บสิ่งของได้ตรงกับคุณสมบัติของสิ่งของและเครื่องมือ

          5. อุบัติเหตุ หมายถึง เหตุการณ์ที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็ก ผู้ดูแลเด็ก และบุคคลรอบข้างที่ใช้พื้นที่ต่างๆ

          6. การจัดสิ่งแวดล้อม หมายถึง การตกแต่ง เพิ่มเติมบริเวณต่างๆให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โดยมีบรรยากาศที่อบอุ่น และปลอดภัย



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ