หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-043ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      เป็นผู้มีความรู้และสามารถเฝ้าระวัง และรายงานพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20505.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 1.เฝ้าระวังพฤติกรรมของเด็กเพื่อพัฒนาการด้านสติปัญญา 20505.01.01 19861
20505.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 2.การคัดเลือกวิธีการพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 20505.01.02 19862
20505.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 3.ให้คำแนะนำเกี่ยวกับวิธีการพัฒนา กิจกรรมด้านสติปัญญาของเด็กแก่ผู้ดูแลเด็กในระดับที่ต่ำกว่า 20505.01.03 19863
20505.02 บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา พร้อมรายงานผล 1. บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญาในแต่ละช่วงอายุต่างๆพร้อมทั้งเขียนรายงานผลได้ 20505.02.01 19864
20505.02 บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา พร้อมรายงานผล 2. มีทักษะเทคนิค การคัดกรองวิธีการบันทึกผลกิจกรรมการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 20505.02.02 19865

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20501 ด้านส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 

20502 ด้านส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 

20503 ด้านส่งเสริมการสื่อสารของเด็ก 

20504 ด้านควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสังเกตพฤติกรรม

2. ทักษะการสื่อสาร


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการเฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

       (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

           2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

       (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

          1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

          2. ผลการทดสอบความรู้

          3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

      (ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

      (ง) วิธีการประเมิน

           1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

           2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

           ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. เฝ้าระวังพฤติกรรม หมายถึง การสอดส่งดูแลพฤติกรรมของเด็กในการพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา เช่น พฤติกรรมการเคลื่อนไหว พฤติกรรมการใช้เหตุผล พฤติกรรมการเข้าใจในภาษา เป็นต้น

          2. การคัดเลือก หมายถึง การเลือกวิธีการดำเนินกิจกรรมและกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญา 

          3. แก้ไขพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา หมายถึง การปรับเปลี่ยนจุดบกพร่องของกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญาให้ดีขึ้น

          4. บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา หมายถึง การจดบันทึกผลกิจกรรมเกี่ยวกับพัฒนาการด้านสติปัญญาของเด็ก



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ