หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-037ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้และสามารถเฝ้าระวัง และรายงานพัฒนาการเด็ก ด้านสังคมของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20404.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 1.คัดกรองวิธีการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม 20404.01.01 19823
20404.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม 2.เฝ้าระวังและแก้ปัญหาการส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านร่างกาย พร้อมรายงานผล 20404.01.02 19824
20404.02 บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม พร้อมรายงานผล 1. คัดกรองวิธีการบันทึกผลกิจกรรมการพัฒนาการเด็กด้านสังคม 20404.02.01 19825
20404.02 บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม พร้อมรายงานผล 2.บันทึกผลและรายงานกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม 20404.02.02 19826

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20401 ด้านส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 

20402 ด้านส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 

20403 ด้านส่งเสริมการสื่อสารของเด็ก 

20404 ด้านควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการสังเกตพฤติกรรม

2. ทักษะการสื่อสาร


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการเฝ้าระวัง และรายงานพัฒนาการเด็ก ด้านสังคม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

      (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

           2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

      (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

           1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

           2. ผลการทดสอบความรู้

           3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

       (ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

           1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

            ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. เฝ้าระวังพฤติกรรม หมายถึง การสอดส่งดูแลพฤติกรรมของเด็กในการพัฒนาความสามารถการแสดงพฤติกรรมให้สอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ เพื่อดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเป็นปกติสุข

            2. คัดกรองวิธีกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคม หมายถึง การเลือกวิธีการดำเนินกิจกรรมและกิจกรรมในการพัฒนาความสามารถการแสดงพฤติกรรมให้สอดคล้องกับแบบแผนที่สังคมยอมรับ

            3. แก้ไขพัฒนาการเด็กด้านสังคม หมายถึง การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น

            4. บันทึกผลกิจกรรม หมายถึง การจดบันทึกผลกิจกรรมเกี่ยวกับพัฒนาการด้านสังคมของเด็ก



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ