หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-028ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
      เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจการเฝ้าระวังพัฒนาการด้านร่ายกายของเด็ก และสามารถคัดกรองปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมรายงานผล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20204.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 1.คัดกรองวิธีการดำเนินกิจกรรม พัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก 20204.01.01 19775
20204.01 เฝ้าระวัง และคัดกรองพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย 2.เฝ้าระวังและแก้ปัญหาการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กพร้อมรายงานผล 20204.01.02 19776
20204.02 บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย พร้อมรายงานผล 1. คัดกรองวิธีการบันทึกผลกิจกรรมการพัฒนาการเด็กด้านร่างกาย 20204.02.01 19777
20204.02 บันทึกผลกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย พร้อมรายงานผล 2. บันทึกผลและรายงานกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านร่างกาย 20204.02.02 19778

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20201 ส่งเสริมพัฒนาการการเคลื่อนไหวของเด็ก

20202 สร้างสุขนิสัยในการดูแลสุขภาพของเด็ก

20203 ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านร่างกาย



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการประเมินพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาการด้านร่างกายของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

   2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

           2. ผลการทดสอบความรู้

   3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

   4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

           1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

           2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผล กระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

            ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. พัฒนาการ (Development) หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านโครงร่าง (Structure) และความสามารถ ทาให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ซึ่งเกิดต่อกันไปเรื่อยๆ จากระยะหนึ่งไปอีกระยะหนึ่ง พัฒนาการเป็นผลรวมของการกระทาร่วมกันระหว่างวุฒิภาวะและการเรียนรู้

           2. พัฒนาการด้านร่างกาย   หมายถึง ความสามารถของร่างกายในการเคลื่อนไหว หรือ เคลื่อนที่โดยการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ (gross motor) เช่น การนั่ง ยืน เดิน เป็นต้น การใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (fine motor-adaptive) การใช้ตาและมือประสานกันในการทำกิจกรรมต่างๆ เช่น การหยิบจับของ การขีดเขียน ซึ่งการส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกายก็เพื่อให้เด็กได้พัฒนาการใช้กล้ามเนื้อใหญ่ (กล้ามเนื้อแขน – ขา –ลำตัว) กล้ามเนื้อเล็ก (กล้ามเนื้อมือ – นิ้วมือ) รวมถึงการทำงานประสานกันระหว่างแขนกับขา มือกับปาก มือกับตาเป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ