หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-3-023ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเฝ้าระวังและรายงานผล ในการดูแลกิจวัตรประจำวัน และการดูแลความปลอดภัยเด็ก จากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20105.01 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการกินของเด็ก 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.01.01 19732
20105.01 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการกินของเด็ก 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.01.02 19733
20105.02 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็กพร้อมรายงานผล 20105.02.01 19734
20105.02 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 2.เฝ้าระวัง และติดตามผลการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.02.02 19735
20105.03 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็กพร้อมรายงานผล 20105.03.01 19736
20105.03 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.03.02 19737
20105.04 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็กพร้อมรายงานผล 20105.04.01 19738
20105.04 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.04.02 19739
20105.05 เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลสุขภาพเด็ก 1.บันทึกผลการดูแลสุขภาพเด็กพร้อมรายงานผล 20105.05.01 19740
20105.05 เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลสุขภาพเด็ก 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขภาพเด็กพร้อมรายงานผล 20105.05.02 19741
20105.06 เฝ้าระวัง และรายงานผลด้านความปลอดภัยเด็ก 1.บันทึกผลการดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.06.01 19742
20105.06 เฝ้าระวัง และรายงานผลด้านความปลอดภัยเด็ก 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก พร้อมรายงานผล 20105.06.02 19743

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

20102 ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

20103 ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก

20104 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการวางแผนการดูแลกิจวัตรประจำวัน

2. มีทักษะในการวางแผนด้านความปลอดภัยเด็ก


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวัน

2. ความรู้เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการสังเกตการณ์

    2. ผลการทดสอบความรู้

    3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

    4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

    ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

    2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

     (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

  1. สุขลักษณะ หมายถึง ลักษณะที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบของสุขภาพดี คือ ความสะอาด ความมีระเบียบวินัย และความปลอดภัยเพื่อให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่จะเกิดขึ้นได้ก็เนื่องมาจากการปฏิบัติตนถูกสุขลักษณะตั้งแต่วัยเด็กที่เกิดจากฝึกฝนของครอบครัวและผู้ดูแล

          2. เฝ้าระวัง หมายถึง การสอดส่งดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

          3. บันทึกผล หมายถึง การจดบันทึกผลกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ