หน่วยสมรรถนะ
เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-3-023ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจ เทคนิคในการปฏิบัติงาน สามารถเฝ้าระวังและรายงานผล ในการดูแลกิจวัตรประจำวัน และการดูแลความปลอดภัยเด็ก จากอันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นกับเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20105.01 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.01.01 | 19732 |
20105.01 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.01.02 | 19733 |
20105.02 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็กพร้อมรายงานผล | 20105.02.01 | 19734 |
20105.02 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 2.เฝ้าระวัง และติดตามผลการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.02.02 | 19735 |
20105.03 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็กพร้อมรายงานผล | 20105.03.01 | 19736 |
20105.03 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.03.02 | 19737 |
20105.04 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 1.บันทึกผลการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็กพร้อมรายงานผล | 20105.04.01 | 19738 |
20105.04 เฝ้าระวัง และรายงานผลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.04.02 | 19739 |
20105.05 เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลสุขภาพเด็ก | 1.บันทึกผลการดูแลสุขภาพเด็กพร้อมรายงานผล | 20105.05.01 | 19740 |
20105.05 เฝ้าระวัง และรายงานผลการดูแลสุขภาพเด็ก | 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลสุขภาพเด็กพร้อมรายงานผล | 20105.05.02 | 19741 |
20105.06 เฝ้าระวัง และรายงานผลด้านความปลอดภัยเด็ก | 1.บันทึกผลการดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.06.01 | 19742 |
20105.06 เฝ้าระวัง และรายงานผลด้านความปลอดภัยเด็ก | 2.เฝ้าระวังและติดตามผลการดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก พร้อมรายงานผล | 20105.06.02 | 19743 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 20101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก 20102 ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก 20103 ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก 20104 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการวางแผนการดูแลกิจวัตรประจำวัน 2. มีทักษะในการวางแผนด้านความปลอดภัยเด็ก (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวัน 2. ความรู้เกี่ยวกับด้านความปลอดภัยเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสังเกตการณ์ 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. สุขลักษณะ หมายถึง ลักษณะที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบของสุขภาพดี คือ ความสะอาด ความมีระเบียบวินัย และความปลอดภัยเพื่อให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ซึ่งการมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา แต่จะเกิดขึ้นได้ก็เนื่องมาจากการปฏิบัติตนถูกสุขลักษณะตั้งแต่วัยเด็กที่เกิดจากฝึกฝนของครอบครัวและผู้ดูแล 2. เฝ้าระวัง หมายถึง การสอดส่งดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก 3. บันทึกผล หมายถึง การจดบันทึกผลกิจกรรมเกี่ยวกับการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |