หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-HPX-5-140ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ผลิตผ้าทอเทคนิคยกดอก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ผลิตผ้าทอ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับงานตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพ อนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01461 ตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด 1. ผ้าทอ ผลิตได้ถูกต้อง สมบูรณ์ตามคุณลักษณะของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก 01461.01 140750
01461 ตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด 2. ผ้าทอ ผลิตได้ถูกต้องสมบูรณ์ตามเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก 01461.02 140751
01462 ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก 1. ขนาดของผ้าทอ ทดสอบความถูกต้องด้วยอุปกรณ์การวัดที่ได้มาตรฐาน 01462.01 140752
01462 ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก 2. ลักษณะทั่วไปของผ้าทอ ตรวจสอบอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 01462.02 140753

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด



2. ปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. โครงสร้างผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก



2. ลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก



3. ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอด้วยเทคนิคยกดอก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)



(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)



    1. ผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด



       2. คุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก



 (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)



1. ใบผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก



2. เอกสารรับรองผลการประเมินจากหน่วยงาน



(ค) คำแนะนำในการประเมิน



     ประเมินเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก



(ง) วิธีการประเมิน



    1. พิจารณาหลักฐานความรู้



    2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน


15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง



(ก) คำแนะนำ



    1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกตามแบบที่กำหนด



    2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอก



(ข) คำอธิบายรายละเอียด



   1. การตรวจสอบคุณลักษณะทั่วไปของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกประกอบด้วยโครงสร้างผ้า หน้ากว้างผ้า ความยาวผ้า ริมผ้า สี และความต่อเนื่องของลวดลายผ้า



   2. การตรวจสอบคุณภาพผ้าทอด้วยเทคนิคยกดอกประกอบด้วย



     - เอกลักษณ์เฉพาะของผ้าทอด้วยเทคนิคยกดอก ต้องมีลักษณะเฉพาะของผ้าทอยกดอกคือผ้าทอที่มีลวดลายที่ใช้เทคนิคการทอโดยใช้ตะกอตั้งแต่ 3 ถึง           10 ตะกอ เพื่อให้เกิดลวดลายมีรูปลายซ้ำขนาดเล็กติดต่อกันตามแนวเส้นด้ายยืนและเต็มผืนผ้า



     - ลักษณะทั่วไปของผ้าทอต้องสะอาดและอยู่ในสภาพเรียบร้อยตลอดทั้งผืนลวดลายเด่นมีความสม่ำเสมอตลอดผืน



3. ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกดอกต้องระบุรายละเอียดระดับคุณภาพที่สามารถยอมรับได้ เช่น ตำหนิ สี หน้าผ้า ความยาวผ้า ฯลฯ


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน



  1. แบบทดสอบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก



  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน



ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



2. เครื่องมือการประเมิน



  1. แบบทดสอบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก



  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน



ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



 



ยินดีต้อนรับ