หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-046ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือและอุปกรณ์สำหรับเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ และความเข้าใจในการจัดเตรียมเครื่องอุปกรณ์ชนิดต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20602.01 จัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 1. จัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้ให้กับกิจกรรมต่างๆ 20602.01.01 19885
20602.01 จัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 2. ดำเนินการทำความสะอาดอุปกรณ์ที่ใช้ในกิจกรรมต่างๆ 20602.01.02 19886
20602.01 จัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 3. ตรวจเช็คปริมาณและคุณภาพของอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้สำหรับเด็ก 20602.01.03 19887
20602.01 จัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้สำหรับเด็ก 4. บันทึกผลการดำเนินงานและรายงานผล 20602.01.04 19888
20602.02 จัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 1. จัดเตรียมสิ่งของจำพวกผ้าตามการใช้งาน 20602.02.01 19889
20602.02 จัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 2. ดำเนินการทำความสะอาดสิ่งของจำพวกผ้าได้อย่างสะอาดและปลอดเชื้อ 20602.02.02 19890
20602.02 จัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 3. ตรวจเช็คปริมาณและหมวดหมู่ของสิ่งของจำพวกผ้าที่ใช้สำหรับเด็ก 20602.02.03 19891
20602.02 จัดเตรียมและดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก 4. บันทึกผลการดำเนินงานและรายงานผล 20602.02.04 19892
20602.03 จัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 1. คัดเลือกและจัดเตรียมอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายของเด็ก 20602.03.01 19893
20602.03 จัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 2. ดำเนินการทำความสะอาดอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายของเด็กได้อย่าถูกสุขลักษณะ 20602.03.02 19894
20602.03 จัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 3. ตรวจเช็คปริมาณและคุณภาพของอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 20602.03.03 19895
20602.03 จัดเตรียมและดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก 4. บันทึกผลการดำเนินงานและรายงานผล 20602.03.04 19896

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่อยสมรรถนะ

20601 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็ก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการจัดเตรียมอุปกรณ์

2. มีทักษะในการจัดเก็บดูแลอุปกรณ์ประเภทต่างๆ

3. มีทักษะในการแยกหมวดหมู่ของอุปกรณ์

4. มีทักษะในการสังเกต

5. มีทักษะการแยะแยะ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดเตรียมเครื่องมือและอุปกรณ์ที่มีความพร้อมแก่เด็ก 

2. ความรู้ในการดูแลสิ่งของจำพวกผ้าสำหรับเด็ก

3. ความรู้ในการดูแลอุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก

4. ความรู้ในคุณสมบัติของสิ่งของต่างๆ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

         1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

         2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

         3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

         4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

 2. ผลการทดสอบความรู้

 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

         ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

     (ง) วิธีการประเมิน

         1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

         2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. เครื่องมือและอุปกรณ์ เครื่องมือและอุปกรณ์ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ อาทิ เครื่องมือในสำนักงาน สี ของเล่น 

          2. สิ่งของจำพวกผ้า หมายถึง ผ้าชนิดต่างๆที่ใช้กิจวัตรประจำวันของเด็ก อาทิ ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ผ้าเช็ดตัว ผ้าเช็ดหน้า ผ้าเช็ดมือ 

          3. อุปกรณ์ชำระล้างร่างกายเด็ก หมายถึง เครื่องอาบน้ำชนิดต่างๆ อาทิ แชมพู สบู่ แปรงสีฟัน ยาสีฟัน



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ