หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-042ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
        เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและสามารถควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20504.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 1.กำกับการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 20504.01.01 19856
20504.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 2.ป้องกันปัญหาขั้นพื้นฐานในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 20504.01.02 19857
20504.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา 3.ติดตามปัญหาดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา 20504.01.03 19858
20504.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาขั้นพื้นฐาน 1.ปรับปรุงกิจกรรมในการพัฒนาการเด็กด้านสติปัญญา ได้อย่างถูกต้องตามช่วงวัยขั้นพื้นฐาน 20504.02.01 19859
20504.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญาขั้นพื้นฐาน 2.ให้คำแนะนำ หรือแนวทางขั้นพื้นฐานแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่าในเรื่องการปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านด้านสติปัญญา 20504.02.02 19860

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20501 ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 

20502 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 

20503 ส่งเสริมการสื่อสารของเด็ก 



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการสื่อสาร

2. ทักษะการให้คำแนะนำ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. มีความรู้ในเรื่องของการควบคุมการดำเนินกิจกรรม


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

            1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

            2. ผลการทดสอบความรู้

            3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

             ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

            1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

            2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

       (ก) คำแนะนำ

           ไม่มี

       (ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. กำกับการดำเนินกิจกรรม หมาถึง การควบคุมกระบวนการดำเนินงานเพื่อจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายของกิจกรรม เช่น กำกับดูแลกระบวนการดำเนินกิจกรรม เป็นต้น

           2. ป้องกันปัญหาการดำเนินกิจกรรม หมายถึง วิธีการควบคุมการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดตั้งแต่แรก    

           3. ติดตามการดำเนินกิจกรรม หมายถึง การจัดเตรียมแผนแผนกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านสติปัญญา เช่น แผนกิจกรรมสร้างสัมพันธภาพ แผนกิจกรรมการเรียนรู้สังคมภายนอก เป็นต้น

           4. ปรับปรุงกิจกรรม หมายถึง การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น เช่น จุดบกพร่องของกิจกรรม เป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ