หน่วยสมรรถนะ
ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-2-031ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
ผู้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกัน และควบคุมพัฒนาการ ด้านจิตใจ-อารมณ์ของเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20302.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ | 1.ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 20302.01.01 | 19789 |
20302.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ | 2.ป้องกันปัญหาขั้นพื้นฐานในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 20302.01.02 | 19790 |
20302.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ | 3.ติดตามการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 20302.01.03 | 19791 |
20302.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ ขั้นพื้นฐาน | 1. ปรับปรุงกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ ตามช่วงวัยขั้นพื้นฐาน | 20302.02.01 | 19792 |
20302.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ ขั้นพื้นฐาน | 2. ให้คำแนะนำหรือแนวทางขั้นพื้นฐานแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่าในเรื่องการปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ | 20302.02.02 | 19793 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 20301 ส่งเสริมด้านนิสัย พฤติกรรม และความถนัดของเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะด้านการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้านจิตใจ-อารมณ์ 2. ทักษะการให้คำแนะนำ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาด้านจิตใจ-อารมณ์ของเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. กำกับการดำเนินกิจกรรม หมาถึง การควบคุมกระบวนการดำเนินงานเพื่อจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายของกิจกรรม 2. ป้องกันปัญหาการดำเนินกิจกรรม หมายถึง เป็นวิธีการควบคุมการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดตั้งแต่แรก 3. ปรับปรุงกิจกรรม หมายถึง การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |