หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-031ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ควบคุมกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
ผู้มีความรู้และเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกัน และควบคุมพัฒนาการ ด้านจิตใจ-อารมณ์ของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20302.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ 1.ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 20302.01.01 19789
20302.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ 2.ป้องกันปัญหาขั้นพื้นฐานในการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 20302.01.02 19790
20302.01 ควบคุมการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ 3.ติดตามการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 20302.01.03 19791
20302.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ ขั้นพื้นฐาน 1. ปรับปรุงกิจกรรมในการพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ ตามช่วงวัยขั้นพื้นฐาน 20302.02.01 19792
20302.02 ปรับปรุงกิจกรรมพัฒนาการเด็ก ด้านจิตใจ-อารมณ์ ขั้นพื้นฐาน 2. ให้คำแนะนำหรือแนวทางขั้นพื้นฐานแก่ผู้ดูแลเด็กที่มีระดับที่ต่ำกว่าในเรื่องการปรับปรุงและแก้ไขการดำเนินกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านจิตใจ-อารมณ์ 20302.02.02 19793

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20301 ส่งเสริมด้านนิสัย พฤติกรรม และความถนัดของเด็ก


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะด้านการวิเคราะห์แก้ไขปัญหาด้านจิตใจ-อารมณ์

2. ทักษะการให้คำแนะนำ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการวางแผนและออกแบบกิจกรรมพัฒนาด้านจิตใจ-อารมณ์ของเด็ก


14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

           2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

   2. ผลการทดสอบความรู้

       3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

   4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

    1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

    2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

     ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. กำกับการดำเนินกิจกรรม หมาถึง การควบคุมกระบวนการดำเนินงานเพื่อจะประสบความสำเร็จในเป้าหมายของกิจกรรม

            2. ป้องกันปัญหาการดำเนินกิจกรรม หมายถึง เป็นวิธีการควบคุมการดำเนินกิจกรรมที่กำหนดขึ้นเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสี่ยงและข้อผิดพลาดตั้งแต่แรก

            3. ปรับปรุงกิจกรรม หมายถึง การปรับเปลี่ยน แก้ไขข้อผิดพลาดเกี่ยวกับกิจกรรมพัฒนาการเด็กด้านสังคมให้ดีขึ้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ