หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-2-022ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
       เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาในสุขลักษณะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การกิน นอน ขับถ่าย และอนามัยของเด็ก รวมไปถึงการดูแลสุขภาพของเด็กเบื้องต้นและการความปลอดภัยของเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20104.01 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการกินของเด็ก 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 20104.01.01 19714
20104.01 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการกินของเด็ก 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะการกินของเด็ก 20104.01.02 19715
20104.01 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการกินของเด็ก 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก 20104.01.03 19716
20104.02 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการนอนของเด็ก 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 20104.02.01 19717
20104.02 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการนอนของเด็ก 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะการนอนของเด็ก 20104.02.02 19718
20104.02 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการนอนของเด็ก 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก 20104.02.03 19719
20104.03 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 20104.03.01 19720
20104.03 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 20104.03.02 19721
20104.03 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก 20104.03.03 19722
20104.04 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะ ในการทำความสะอาดของเด็ก 20104.04.01 19723
20104.04 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 20104.04.02 19724
20104.04 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก 20104.04.03 19725
20104.05 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลสุขภาพเด็ก 1.ควบคุมการดูแลสุขภาพเด็ก 20104.05.01 19726
20104.05 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลสุขภาพเด็ก 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพเด็ก 20104.05.02 19727
20104.05 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลสุขภาพเด็ก 3.ติดตามการดูแลสุขภาพเด็ก 20104.05.03 19728
20104.06 ป้องกัน และแก้ไขด้านความปลอดภัยของเด็ก 1.ควบคุมการดูแลด้านความปลอดภัยของเด็ก 20104.06.01 19729
20104.06 ป้องกัน และแก้ไขด้านความปลอดภัยของเด็ก 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของเด็ก 20104.06.02 19730
20104.06 ป้องกัน และแก้ไขด้านความปลอดภัยของเด็ก 3.ติดตามการดูแลด้านความปลอดภัยของเด็ก 20104.06.03 19731

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

หน่วยสมรรถนะ

20101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก

20102 ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

20103 ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก



13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการควบคุมดูแล

2. มีทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัญหา

3. มีทักษะในการติดตามการดูแล


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก

2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

          1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

          2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

          3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

          4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

      (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

  1. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน

          2. ผลการทดสอบความรู้

  3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

  4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

      (ค) คำแนะนำในการประเมิน

          ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

      (ง) วิธีการประเมิน

  1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

  2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

        ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

            ไม่มี

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

            1. ควบคุม หมายถึง การตรวจสอบการปฏิบัติงานว่าได้มีการดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้หรือไม่ เพื่อทำการหาจุดบกพร่องและจุดอ่อนของผลการปฏิบัติงานแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อที่จะให้ผลการปฏิบัติงานนั้นได้ดำเนินไปตามแผนและมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้

            2. สุขลักษณะ หมายถึงลักษณะที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบของสุขภาพดี คือ ความสะอาด ความมีระเบียบวินัย และความปลอดภัยเพื่อให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ

            3. ป้องกัน หมายถึง มาตรการและกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดขึ้นล่วงหน้า ทั้งทางด้านโครงสร้าง และที่ไม่ใช่ด้านโครงสร้าง เพื่อลดหรือควบคุมผลกระทบในทางลบ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน





ยินดีต้อนรับ