หน่วยสมรรถนะ
ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-2-022ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ป้องกัน และแก้ไขการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจในการป้องกัน และแก้ไขปัญหาในสุขลักษณะทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ การกิน นอน ขับถ่าย และอนามัยของเด็ก รวมไปถึงการดูแลสุขภาพของเด็กเบื้องต้นและการความปลอดภัยของเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20104.01 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการกินของเด็ก | 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 20104.01.01 | 19714 |
20104.01 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการกินของเด็ก | 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะการกินของเด็ก | 20104.01.02 | 19715 |
20104.01 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการกินของเด็ก | 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะการกินของเด็ก | 20104.01.03 | 19716 |
20104.02 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 20104.02.01 | 19717 |
20104.02 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 20104.02.02 | 19718 |
20104.02 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะการนอนของเด็ก | 20104.02.03 | 19719 |
20104.03 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 20104.03.01 | 19720 |
20104.03 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 20104.03.02 | 19721 |
20104.03 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะการขับถ่ายของเด็ก | 20104.03.03 | 19722 |
20104.04 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 1.ควบคุมการดูแลสุขลักษณะ ในการทำความสะอาดของเด็ก | 20104.04.01 | 19723 |
20104.04 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 20104.04.02 | 19724 |
20104.04 ป้องกัน และแก้ไขสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 3.ติดตามการดูแลสุขลักษณะในการทำความสะอาดของเด็ก | 20104.04.03 | 19725 |
20104.05 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลสุขภาพเด็ก | 1.ควบคุมการดูแลสุขภาพเด็ก | 20104.05.01 | 19726 |
20104.05 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลสุขภาพเด็ก | 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาสุขภาพเด็ก | 20104.05.02 | 19727 |
20104.05 ป้องกัน และแก้ไขการดูแลสุขภาพเด็ก | 3.ติดตามการดูแลสุขภาพเด็ก | 20104.05.03 | 19728 |
20104.06 ป้องกัน และแก้ไขด้านความปลอดภัยของเด็ก | 1.ควบคุมการดูแลด้านความปลอดภัยของเด็ก | 20104.06.01 | 19729 |
20104.06 ป้องกัน และแก้ไขด้านความปลอดภัยของเด็ก | 2.ป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยของเด็ก | 20104.06.02 | 19730 |
20104.06 ป้องกัน และแก้ไขด้านความปลอดภัยของเด็ก | 3.ติดตามการดูแลด้านความปลอดภัยของเด็ก | 20104.06.03 | 19731 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
หน่วยสมรรถนะ 20101 ดูแลด้านโภชนาการเด็ก 20102 ดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก 20103 ดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะในการควบคุมดูแล 2. มีทักษะในการป้องกันและแก้ไขปัญหา 3. มีทักษะในการติดตามการดูแล (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการจัดการดูแลกิจวัตรประจำวันของเด็ก 2. ความรู้เกี่ยวกับการดูแลด้านความปลอดภัยเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสังเกตการณ์จากการปฏิบัติงาน 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. ควบคุม หมายถึง การตรวจสอบการปฏิบัติงานว่าได้มีการดำเนินการตามแผนที่ได้กำหนดไว้หรือไม่ เพื่อทำการหาจุดบกพร่องและจุดอ่อนของผลการปฏิบัติงานแล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อที่จะให้ผลการปฏิบัติงานนั้นได้ดำเนินไปตามแผนและมาตรฐานที่ได้กำหนดไว้ 2. สุขลักษณะ หมายถึงลักษณะที่ถูกต้องตามหลักปฏิบัติซึ่งมีองค์ประกอบของสุขภาพดี คือ ความสะอาด ความมีระเบียบวินัย และความปลอดภัยเพื่อให้ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ 3. ป้องกัน หมายถึง มาตรการและกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดขึ้นล่วงหน้า ทั้งทางด้านโครงสร้าง และที่ไม่ใช่ด้านโครงสร้าง เพื่อลดหรือควบคุมผลกระทบในทางลบ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |