หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-051ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในการควบคุมอารมณ์ จิตใจ และแสดงออกให้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็ก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20703.01 ประเมินตนเอง ด้านอารมณ์และการแสดงออกต่อเด็ก 1.ประเมินสภาวะทางอารมณ์ของตน เองก่อนการดูแลเด็ก 20703.01.01 19941
20703.01 ประเมินตนเอง ด้านอารมณ์และการแสดงออกต่อเด็ก 2.การแสดงออกทางอารมณ์ต่อเด็กให้มีความอบอุ่นและอ่อนโยน 20703.01.02 19942
20703.01 ประเมินตนเอง ด้านอารมณ์และการแสดงออกต่อเด็ก 3.สรุปผลการประเมินตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก 20703.01.03 19943
20703.02 ปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก 1.เตรียมตัวเพื่อควบคุมจิตใจตนเอง 20703.02.01 19944
20703.02 ปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก 2.ฝึกตนเองโดยใช้หลักจริยธรรมเพื่อควบคุมจิตใจตนเองในการเลี้ยงดูเด็ก 20703.02.02 19945
20703.02 ปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก 3.ทบทวนตนเองอย่างสม่ำเสมอเพื่อประเมินสภาพจิตใจ 20703.02.03 19946

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการควบคุมอารมณ์ตนเอง

2. ทักษะการประเมินตนเอง

3. ทักษะการปรับตัว

4. ทักษะการเรียนรู้


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการประเมินตนเอง ด้านอารมณ์และการแสดงออกต่อเด็ก

2. ความรู้ในการปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

    หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

    (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

2. ผลการทดสอบความรู้

3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

     (ก) คำแนะนำ

         ไม่มี

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

         1. การประเมินตนเอง ด้านอารมณ์และการแสดงออกต่อเด็ก หมายถึง การทราบถึงอารมณ์ตนเองก่อนเข้ปฏิบัติงานในการดูแลเด็กและแสดงออกพฤติกรรมที่เหมาะสมแก่การเป็นตัวอย่างที่ดีให้เด็ก

         2. การปฏิบัติตามหลักการควบคุมจิตใจตนเองและการแสดงออกต่อเด็ก หมายถึง การใช้หลักจริยธรรมในการควบคุมอารมณ์และการแสดงออกต่อเด็ก

         3. หลักจริยธรรม หมายถึง การนำหลักคำสอนของศาสนาใช้ร่วมกับการดูแลเด็ก



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ