หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของการดูแลเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-050ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติตามหลักจรรยาบรรณของการดูแลเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ในบทบาทหน้าที่จรรยาบรรณของผู้ดูแลเด็ก |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20702.01 ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง | 1.สร้างความสำคัญของตนเองให้แก่เด็กและการรับรู้ถึงคุณค่าของตนเอง | 20702.01.01 | 19933 |
20702.01 ตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง | 2.สร้างความมั่นใจและความภาคภูมิใจในการดำเนินชีวิต | 20702.01.02 | 19934 |
20702.02 ดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ | 1.ใช้หลักธรรมในการดูแลเด็ก | 20702.02.01 | 19935 |
20702.02 ดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ | 2.ไม่ทอดทิ้งและไม่ทำร้ายร่างกายและจิตใจเด็ก | 20702.02.02 | 19936 |
20702.02 ดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ | 3.เก็บรักษาข้อมูลของเด็กอย่างเหมาะสม | 20702.02.03 | 19937 |
20702.03 ดูแลเด็กด้วยความรักและเมตตา | 1.ดูแลเด็กด้วยความรักและความเมตตาต่อเด็ก | 20702.03.01 | 19938 |
20702.04 พัฒนาตนเองในการดูแลเด็ก | 1.ประเมินตนเองหรือปรึกษาหารือผู้อื่นถึงจุดด้อยของตนเองในเรื่องทักษะความรู้ เจตคติต่างๆ | 20702.04.01 | 19939 |
20702.04 พัฒนาตนเองในการดูแลเด็ก | 2.ศึกษาหาข้อมูลในการพัฒนาตนเอง | 20702.04.02 | 19940 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการเรียนรู้ 2. ทักษะการประเมินตนเอง 3. ทักษะการสร้างคุณค่าในตนเอง 4. ทักษะการประยุกต์ใช้องค์ความรู้ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง 2. ความรู้ในการดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ 3. ความรู้ในการดูแลเด็กด้วยความรักและเมตตา |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การตระหนักถึงคุณค่าในตัวเอง หมายถึง การรู้คุณค่าในตัวเอง ประกอบไปด้วย ความตระหนักถึงคุณค่าของตนเอง และความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินชีวิต 2. การดูแลเด็กโดยใช้หลักจรรยาบรรณ หมายถึง การดูแลเด็กโดยการใช้หลักธรรมคำสอนของศาสนาในการปฏิบัติงานและการส่งเสริมองค์ความรู้ต่างๆ 3. การดูแลเด็กด้วยความรักและเมตตา หมายถึง การดูแลเด็กด้วยความรักเปรียบเสมือนบุตรของตนเอง 4. การพัฒนาตนเอง หมายถึง การพัฒนาความสามารถของตนเองในด้านต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลเด็ก |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |