หน่วยสมรรถนะ
ปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่การดูแลเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-049ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่การดูแลเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ในบทบาทหน้าที่ของผู้ดูแลเด็กในการดูแล |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20701.01 ดูแลเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 1.ดูแลเด็กตามบทบาทและหน้าที่ | 20701.01.01 | 19926 |
20701.01 ดูแลเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 2.ประเมินตนเองในการดูแลเด็ก | 20701.01.02 | 19927 |
20701.01 ดูแลเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 3.รับผิดชอบต่อหน้าที่ในการดูแลเด็ก | 20701.01.03 | 19928 |
20701.02 ช่วยเหลือเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 1.ช่วยเหลือเด็กตามสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับเด็ก | 20701.02.01 | 19929 |
20701.02 ช่วยเหลือเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 2.กระตุ้นเด็กให้เกิดการแก้ปัญหาและการช่วยเหลือตนเอง | 20701.02.02 | 19930 |
20701.03 สนับสนุนเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 1.สนับสนุนเด็กกล้าคิด กล้าแสดงออกได้เหมาะสมในแต่ละวัย | 20701.03.01 | 19931 |
20701.03 สนับสนุนเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก | 2.ติดตามผลการดำเนินการสนับสนุนเด็กตามสถานการณ์ต่างๆ | 20701.03.02 | 19932 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ ไม่มี (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการดูแล 2. ความรู้ในการช่วยเหลือ 3. ความรู้ในการสนับสนุน |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การดูแล หมายถึง การดูแลที่ทำให้ร่างกายและจิตใจให้มีพัฒนาการที่สมวัย 2. การช่วยเหลือ หมายถึง การให้ความช่วยเหลือเด็กเพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสม 3. การสนับสนุน หมายถึง การสนับสนุนความคิดและพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย 4. บทบาทของครูผู้ดูแลเด็ก มีรายละเอียดดังนี้ - ปฏิบัติหน้าที่ตามกิจวัตรของเด็ก - ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กในลักษณะบูรณาการ - สังเกต เฝ้าระวัง และบันทึกความเจริญเติบโต พฤติกรรม พัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก - มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก - จัดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะเหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก - ประสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ดูแลเด็ก ครอบครัวและชุมชน - รู้จักพัฒนาตนเองในทางวิชาการและวิชาชีพ |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |