หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่การดูแลเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-049ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ปฏิบัติตามบทบาทและหน้าที่การดูแลเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในบทบาทหน้าที่ของผู้ดูแลเด็กในการดูแล

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20701.01 ดูแลเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 1.ดูแลเด็กตามบทบาทและหน้าที่ 20701.01.01 19926
20701.01 ดูแลเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 2.ประเมินตนเองในการดูแลเด็ก 20701.01.02 19927
20701.01 ดูแลเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 3.รับผิดชอบต่อหน้าที่ในการดูแลเด็ก 20701.01.03 19928
20701.02 ช่วยเหลือเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 1.ช่วยเหลือเด็กตามสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นกับเด็ก 20701.02.01 19929
20701.02 ช่วยเหลือเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 2.กระตุ้นเด็กให้เกิดการแก้ปัญหาและการช่วยเหลือตนเอง 20701.02.02 19930
20701.03 สนับสนุนเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 1.สนับสนุนเด็กกล้าคิด กล้าแสดงออกได้เหมาะสมในแต่ละวัย 20701.03.01 19931
20701.03 สนับสนุนเด็กอย่างถูกวิธีตามบทบาทของผู้ดูแลเด็ก 2.ติดตามผลการดำเนินการสนับสนุนเด็กตามสถานการณ์ต่างๆ 20701.03.02 19932

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

ไม่มี

(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการดูแล 

2. ความรู้ในการช่วยเหลือ 

3. ความรู้ในการสนับสนุน 



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

2. ผลการทดสอบความรู้

3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

    (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

    (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. การดูแล หมายถึง การดูแลที่ทำให้ร่างกายและจิตใจให้มีพัฒนาการที่สมวัย

          2. การช่วยเหลือ หมายถึง การให้ความช่วยเหลือเด็กเพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสม

          3. การสนับสนุน หมายถึง การสนับสนุนความคิดและพฤติกรรมที่เหมาะสมกับวัย

          4. บทบาทของครูผู้ดูแลเด็ก มีรายละเอียดดังนี้

      - ปฏิบัติหน้าที่ตามกิจวัตรของเด็ก

      - ส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนรู้ของเด็กในลักษณะบูรณาการ

      - สังเกต เฝ้าระวัง และบันทึกความเจริญเติบโต พฤติกรรม พัฒนาการด้านต่างๆของเด็ก

      - มีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก

      - จัดสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัย ถูกสุขลักษณะเหมาะสมกับพัฒนาการเด็ก

      - ประสานสัมพันธ์ระหว่างผู้ดูแลเด็ก ครอบครัวและชุมชน

      - รู้จักพัฒนาตนเองในทางวิชาการและวิชาชีพ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ