หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ดูแลสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-045ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ดูแลสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้เบื้องต้นในด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมได้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20601.01 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 1.ดูแลจัดการสื่อที่ใช้ในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 20601.01.01 19872
20601.01 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 2.จัดสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้มีความสนใจ 20601.01.02 19873
20601.01 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 3.สังเกตพฤติกรรมเด็กที่มีต่อสิ่งแวดล้อมในการส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 20601.01.03 19874
20601.01 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 4.ตรวจสอบบริเวณที่มีการจัดการส่งเสริมพัฒนาการเด็กหากมีการชำรุดให้ดำเนินการรายงาน 20601.01.04 19875
20601.01 ดูแลสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 5.บันทึกข้อมูลในการตรวจเช็คสิ่งแวดล้อมที่มีการตกแต่งและจัดทำเพื่อส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก 20601.01.05 19876
20601.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 1.คัดเลือกและเตรียมอุปกรณ์ในการจัดที่อยู่อาศัยของเด็ก 20601.02.01 19877
20601.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 2.ดูแลมุมต่างๆภายในที่พักอาศัยให้น่าสนใจและกระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก 20601.02.02 19878
20601.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 3.ดำเนินการจัดสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็กให้มีความมั่นคงและปลอดภัย 20601.02.03 19879
20601.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 4.ตรวจสอบบริเวณต่างๆในภายในที่พักอาศัยของเด็ก 20601.02.04 19880
20601.02 ดูแลสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก 5.บันทึกข้อมูลในการตรวจเช็คสิ่งแวดล้อมภายในที่พักอาศัย 20601.02.05 19881
20601.03 ดูแลสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก 1.คัดเลือกและเตรียมอุปกรณ์ในการจัดสถานที่สาธารณะของเด็ก 20601.03.01 19882
20601.03 ดูแลสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก 2.ดำเนินการจัดอุปกรณ์และตกแต่งภายในสถานที่สาธารณะให้มีความมั่นคงและปลอดภัย 20601.03.02 19883
20601.03 ดูแลสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก 3.ตรวจสอบบริเวณต่างๆในสถานที่สาธารณะที่สามารถสร้างอันตรายต่อเด็กอยู่เสมอเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่ก่อให้เกิดการบาดเจ็บ 20601.03.03 19884

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการปฏิบัติงานการตกแต่ง

2. ทักษะการออกแบบ

3. ทักษะการสังเกตพฤติกรรม

4. ทักษะการใช้เครื่องมือในการจัดสิ่งแวดล้อม

5. ทักษะการฟัง


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก 

2. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในที่อยู่อาศัยของเด็ก

3. ความรู้ในการจัดการสิ่งแวดล้อมในสถานที่สาธารณะของเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

     หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

     (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

        1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

        2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

        3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

        4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

2. ผลการทดสอบความรู้

3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

     (ค) คำแนะนำในการประเมิน

        ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

     (ง) วิธีการประเมิน

        1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

        2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

           ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

           1. ส่งเสริมพัฒนาการเด็ก หมายถึง การจัดมุมต่างๆภายในบริเวณที่พักอาศัยให้เป็นมุมการเรียนรู้ ที่มีเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่มีความสัมพันธ์กับเนื้อหาและพัฒนาการของเด็ก

           2. ที่อยู่อาศัยของเด็ก หมายถึง บ้าน โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก

           3. สถานที่สาธารณะ หมายถึง พื้นที่สาธารณะภายนอกที่พักอาศัยที่สามารถดำเนินกิจกรรมต่างๆและปลอดภัย 

          4. ความมั่นคงและปลอดภัย หมายถึง การจัดสิ่งของและสถานที่ ให้มีความแน่นหนา ทนทาน ไม่เป็นภัยอันตรายต่อเด็ก



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ