หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ออกแบบผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-HPX-5-094ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ออกแบบผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ผลิตผ้าทอเทคนิคยก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ผลิตผ้าทอ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับ งานออกแบบผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพ อนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01311 เตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 1. วัสดุที่ใช้ในการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอด้วยเทคนิคยกเตรียมได้ถูกต้อง ครบถ้วน 01311.01 139751
01311 เตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 2. อุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอด้วยเทคนิคยกเตรียมได้ถูกต้องครบถ้วน 01311.02 139752
01312 ออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 1. เส้นยืนและเส้นพุ่ง ร่างแบบได้สัดส่วนถูกต้อง ตรงตามที่ต้องการผลิต 01312.01 139753
01312 ออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 2. เส้นยืนและเส้นพุ่ง กำหนดการลงสีได้สัดส่วนถูกต้องตรงตามแบบที่ต้องการผลิต 01312.02 139754
01312 ออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 3. การออกแบบโครงสร้างและลวดลายตรวจสอบความถูกต้องก่อนนำไปผลิต 01312.03 139755

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ปฏิบัติการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

2. ปฏิบัติการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ประเภทของวัสดุอุปกรณ์เครื่องมือ

2. การเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับการออกแบบโครงสร้างและลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

3. การออกแบบโครงสร้างและลวดลายลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

4. โครงสร้างผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

5. หลักการออกแบบศิลปะสิ่งทอ



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

   1. ใบรายการจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือที่ใช้ในการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอด้วยเทคนิคยก 

   2. ใบรายการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ใบผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

  2. เอกสารรับรองผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

  ประเมินเกี่ยวกับออกแบบผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

(ง) วิธีการประเมิน

   1. พิจารณาหลักฐานความรู้

   2. พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

   1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

   2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

   1. จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์และเครื่องมือสำหรับออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก ได้เหมาะสมถูกต้องครบถ้วนกับการใช้งาน

   2. ออกแบบโครงสร้างและลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก โดยการเพิ่มเส้นด้ายพุ่งพิเศษ เช่น ดิ้นทอง หรือไหมสีต่างๆ สอดไปตามลวดลายบนลายพื้นเป็นบางส่วนหรือยาวตลอดหน้าผ้า



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

  1. แบบทดสอบปรนัยชนิด4 ตัวเลือก

  2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน





ยินดีต้อนรับ