หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

สาขาวิชาชีพอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรมและงานพื้นบ้าน


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ CRA-HPX-5-092ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)

ผู้ผลิตผ้าทอเทคนิคยก



6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
บุคคลที่ทำหน้าที่ผู้ผลิตผ้าทอ ซึ่งจะต้องปฏิบัติงานเกี่ยวกับ งานตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
กลุ่มอาชีพ อนุรักษ์งานพื้นบ้านและศิลปหัตถกรรม

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
N/A

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
N/A

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
01361 ตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกตามแบบที่กำหนด 1. ผ้าทอ ผลิตได้ถูกต้องสมบูรณ์ตามคุณลักษณะของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 01361.01 139741
01361 ตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกตามแบบที่กำหนด 2. ผ้าทอ ผลิตได้ถูกต้อง สมบูรณ์ตามเอกลักษณ์เฉพาะของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 01361.02 139742
01362 ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 1. ขนาดของผ้าทอ ทดสอบความถูกต้องด้วยอุปกรณ์การวัดที่ได้มาตรฐาน 01362.01 139743
01362 ตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 2. ลักษณะทั่วไปของผ้าทอ ตรวจสอบอย่างถูกต้องครบถ้วนตามเกณฑ์ที่กำหนด 01362.02 139744

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

N/A


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

 1. ปฏิบัติการตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกตามแบบที่กำหนด

 2. ปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก


(ข) ความต้องการด้านความรู้

(ข) ความต้องการด้านความรู้

 1. โครงสร้างผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

 2. ลวดลายผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก

 3. ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอด้วยเทคนิคยก 



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

   หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน(Performance Criteria) และทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก)หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

 1. ผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกตามแบบที่กำหนด

 2. คุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

 1. ใบผ่านการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

 2. เอกสารรับรองผลการประเมินจากหน่วยงาน

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

 ประเมินเกี่ยวกับการตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

(ง) วิธีการประเมิน

 1.พิจารณาหลักฐานความรู้

 2.พิจารณาหลักฐานการปฏิบัติงาน



15. ขอบเขต (Range Statement)

   ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆ ที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

(ก) คำแนะนำ

 1. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกตามแบบที่กำหนด

 2. ผู้เข้ารับการประเมินจะต้องตรวจสอบคุณภาพผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก 

(ข) คำอธิบายรายละเอียด

 1. การตรวจสอบคุณลักษณะทั่วไปของผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยก ประกอบด้วยโครงสร้างผ้า หน้ากว้างผ้า ความยาวผ้า ริมผ้า สี และความต่อเนื่องของลวดลายผ้า

 2. การตรวจสอบคุณภาพผ้าทอด้วยเทคนิคยกประกอบด้วย

  - เอกลักษณ์เฉพาะของผ้าทอด้วยเทคนิคยก ตองมีลักษณะเฉพาะของผ้าทอยก คือ ลวดลายที่

เกิดจากการใช้เทคนิคการเพิ่มเส้นด้ายพุ่งพิเศษ เช่น ดิ้นเงิน ดิ้นทอง หรือเส้นไหมสีต่างๆสอดไปตามลวดลาย

บนลายพื้นเป็นบางส่วน หรือยาวตลอดหน้าผ้า  

  - ลักษณะทั่วไปของผ้าทอต้องสะอาดและอยู่ในสภาพเรียบร้อยตลอดทั้งผืนลวดลายเด่นมีความสม่ำเสมอตลอดผืน 

 3. ขั้นตอนและวิธีการตรวจสอบคุณลักษณะผ้าทอที่ผลิตด้วยเทคนิคยกต้องระบุรายละเอียดระดับคุณภาพที่สามารถยอมรับได้ เช่น ตำหนิ สี หน้าผ้า ความยาวผ้า ฯลฯ 


16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
N/A

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
N/A

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก

 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน

2. เครื่องมือการประเมิน

 1. แบบทดสอบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก

 2. แบบประเมินผลการปฏิบัติงาน

ดูรายละเอียดจากคู่มือการประเมิน



ยินดีต้อนรับ