หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-041ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจในการส่งเสริมทักษะด้านการสื่อสารและเป็นแบบอย่างที่ดีต่อเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20503.01 ส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก 1.จัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก 20503.01.01 19848
20503.01 ส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก 2. มีเทคนิคในการสื่อสารเพื่อส่งเสริมทักษะด้านการใช้คำพูด 20503.01.02 19849
20503.01 ส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก 3.สนับสนุนให้เด็กพัฒนาทักษะด้านการใช้ภาษาพูด 20503.01.03 19850
20503.01 ส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก 4. เป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาพูดกับเด็ก 20503.01.04 19851
20503.02 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออกของเด็ก 1.จัดกิจกรรมการส่งเสริมทักษะด้านการแสดงออกของเด็ก 20503.02.01 19852
20503.02 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออกของเด็ก 2. มีเทคนิคในการกระตุ้นใต้เด็กกล้าแสดงออก 20503.02.02 19853
20503.02 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออกของเด็ก 3. สนับสนุนให้กล้าแสดงออก 20503.02.03 19854
20503.02 ส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออกของเด็ก 4. เป็นตัวอย่างที่ดีในแสดงออกต่อเด็ก 20503.02.04 19855

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการออกแบบกิจกรรม

2. ทักษะด้านการสื่อสาร

3. ทักษะด้านการแสดงออก


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก

2. ความรู้ในการส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

      หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

      (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

           2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

      (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

   2. ผลการทดสอบความรู้

   3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

   4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

       (ค) คำแนะนำในการประเมิน

            ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

        (ง) วิธีการประเมิน

             1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

             2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

     ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

     (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

     (ข) คำอธิบายรายละเอียด

         1. การส่งเสริมทักษะด้านการใช้ภาษาพูดของเด็ก หมายถึง การสนับสนุนให้เด็กใช้ภาษาพูดได้อย่างถูกต้องเหมาะสม และสร้างสรรค์

         2. การส่งเสริมพัฒนาการทางด้านการแสดงออก หมายถึง การสนับสนุนให้เด็กกล้าแสดงออกได้อย่างเหมาะสม 



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ