หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-040ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมต่างๆในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20502.01 ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว | 1.ฝึกให้เด็กเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก | 20502.01.01 | 19839 |
20502.01 ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว | 2.ส่งเสริมให้เด็กสร้างบรรยากาศที่ดีภายในและภายนอกห้องเรียน | 20502.01.02 | 19840 |
20502.01 ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว | 3.การจัดสื่อต่างๆเพื่อส่งเสริมให้มีความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก | 20502.01.03 | 19841 |
20502.02 ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา | 1. ฝึกให้เด็กเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการส่งเสริมทักษะความคิดการแก้ปัญหาได้ | 20502.02.01 | 19842 |
20502.02 ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา | 2. มีเทคนิคในการดึงทักษะความสามารถในการคิดและการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและไม่มีความกดดันในเด็ก | 20502.02.02 | 19843 |
20502.02 ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา | 3.จัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมต่อการส่งเสริมทักษะทางด้านความคิดการตัดสินใจ ในช่วงอายุของเด็ก | 20502.02.03 | 19844 |
20502.03 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก | 1.จัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์การชีวิตโดยจัดกิจกรรมที่หลากหลายโดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและเหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก | 20502.03.01 | 19845 |
20502.03 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก | 2.จัดกิจกรรมส่งเสริมการฝึกคิดด้วยการใช้คำถามปลายเปิดได้อย่างเหมาะสมและยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายของเด็ก | 20502.03.02 | 19846 |
20502.03 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก | 3.สร้างสถานการณ์จำลองในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตให้เด็กใช้ความคิดตัดสินใจเป็น และกล้าแสดงออก | 20502.03.03 | 19847 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. มีทักษะการออกแบบสื่อที่มีคุณภาพ 2. มีทักษะในการออกแบบกิจกรรม 3. มีทักษะในการจำลองสถานการณ์ต่างๆ (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้ในการส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ 2. ความรู้ในการส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา 3. ความรู้ในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัว หมายถึง การส่งเสริมในการจัดสิ่งแวดล้อมอาทิเช่น ของเล่น สื่อต่างๆ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้รอบตัวได้อย่างเหมาะสมและสมกับวัยต่างๆของเด็ก 2. การส่งเสริมทักษะความคิด การแก้ปัญหา หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กได้มีความเข้าใจในกระบวนการแก้ปัญหา โดยให้เด็ก ได้คิดเอง แก้ไขปัญหาเอง และปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม 3. การส่งเสริมประสบการณ์ชีวิต หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมีจุดหมาย ฝึกให้เด็กคิด แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล ฝึกการเข้าสังคม และฝึกการใช้ภาษา ผ่านการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต ทดลอง การปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การเล่นบทบาทสมมุติ ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เล่นเกม |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |