หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-040ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
     เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมต่างๆในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20502.01 ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว 1.ฝึกให้เด็กเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการส่งเสริมสิ่งแวดล้อมรอบตัวเด็ก 20502.01.01 19839
20502.01 ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว 2.ส่งเสริมให้เด็กสร้างบรรยากาศที่ดีภายในและภายนอกห้องเรียน 20502.01.02 19840
20502.01 ส่งเสริมให้เด็กมีการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัว 3.การจัดสื่อต่างๆเพื่อส่งเสริมให้มีความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 20502.01.03 19841
20502.02 ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา 1. ฝึกให้เด็กเลือกอุปกรณ์ที่เหมาะสมในการส่งเสริมทักษะความคิดการแก้ปัญหาได้ 20502.02.01 19842
20502.02 ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา 2. มีเทคนิคในการดึงทักษะความสามารถในการคิดและการแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมและไม่มีความกดดันในเด็ก 20502.02.02 19843
20502.02 ส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา 3.จัดกิจกรรมให้มีความเหมาะสมต่อการส่งเสริมทักษะทางด้านความคิดการตัดสินใจ ในช่วงอายุของเด็ก 20502.02.03 19844
20502.03 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 1.จัดกิจกรรมส่งเสริมประสบการณ์การชีวิตโดยจัดกิจกรรมที่หลากหลายโดยเน้นให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงและเหมาะสมกับช่วงวัยของเด็ก 20502.03.01 19845
20502.03 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 2.จัดกิจกรรมส่งเสริมการฝึกคิดด้วยการใช้คำถามปลายเปิดได้อย่างเหมาะสมและยอมรับความคิดเห็นที่หลากหลายของเด็ก 20502.03.02 19846
20502.03 ส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก 3.สร้างสถานการณ์จำลองในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตให้เด็กใช้ความคิดตัดสินใจเป็น และกล้าแสดงออก 20502.03.03 19847

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะการออกแบบสื่อที่มีคุณภาพ

2. มีทักษะในการออกแบบกิจกรรม

3. มีทักษะในการจำลองสถานการณ์ต่างๆ


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ความรู้ในการส่งเสริมให้เด็กมีทักษะความคิด การแก้ปัญหา

3. ความรู้ในการส่งเสริมประสบการณ์ชีวิตของเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

           1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

           2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

           3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

           4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

       (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

   1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

   2. ผลการทดสอบความรู้

   3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

   4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

       (ค) คำแนะนำในการประเมิน

           ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

       (ง) วิธีการประเมิน

           1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

          2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

       1. การส่งเสริมเรื่องสิ่งแวดล้อมรอบตัว หมายถึง การส่งเสริมในการจัดสิ่งแวดล้อมอาทิเช่น ของเล่น สื่อต่างๆ เพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้รอบตัวได้อย่างเหมาะสมและสมกับวัยต่างๆของเด็ก

       2. การส่งเสริมทักษะความคิด การแก้ปัญหา หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กได้มีความเข้าใจในกระบวนการแก้ปัญหา โดยให้เด็ก ได้คิดเอง แก้ไขปัญหาเอง และปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม

       3. การส่งเสริมประสบการณ์ชีวิต หมายถึง การส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ รอบตัวอย่างมีจุดหมาย ฝึกให้เด็กคิด แก้ไขปัญหาอย่างมีเหตุผล ฝึกการเข้าสังคม และฝึกการใช้ภาษา ผ่านการปฏิบัติด้วยตนเอง โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ด้วยวิธีการจัดกิจกรรมอย่างหลากหลาย เช่น การสนทนา อภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต ทดลอง การปฏิบัติการ การศึกษานอกสถานที่ การเล่นบทบาทสมมุติ ร้องเพลง ท่องคำคล้องจอง เล่นเกม



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ