หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-039ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
    เป็นผู้มีความรู้ความเข้าใจและออกแบบกิจกรรมที่ให้เด็กได้มีส่วนรวมในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20501.01 ส่งเสริมเด็กให้มีการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ 1. จัดกิจกรรมในการส่งเสริมการสังเกตจำแนก เปรียบเทียบได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับช่วงวัยต่างๆของเด็ก 20501.01.01 19833
20501.01 ส่งเสริมเด็กให้มีการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ 2. เลือกอุปกรณ์เครื่องมือและของเล่นที่เหมาะสมกับการส่งเสริมการสังเกต จำแนกเปรียบเทียบได้อย่างมีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อเด็ก 20501.01.02 19834
20501.02 ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 1. จัดกิจกรรมในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับช่วงวัยต่างๆของเด็ก 20501.02.01 19835
20501.02 ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 2. เลือกอุปกรณ์เครื่องมือและของเล่นที่เหมาะสมกับการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีความเหมาะสมและปลอดภัยต่อเด็ก 20501.02.02 19836
20501.02 ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 3. ออกแบบสื่อให้มีคุณภาพและเหมาะสมในการส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 20501.02.03 19837
20501.02 ส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก 4. เปิดโอกาสให้เด็กได้ใช้จินตนาการในการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม 20501.02.04 19838

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. มีทักษะในการออกแบบกิจกรรม

2. มีทักษะในการสังเกตพฤติกรรม

3. มีทักษะในการแก้ไขปัญหาและตัดสินใจ

4. มีทักษะการสื่อสาร


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้ในการส่งเสริมเด็กให้มีการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ

2. ความรู้ในการส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ของเด็ก



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

        หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

    1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือผลการสังเกตจากการปฏิบัติงานจริง

    2. ผลการทดสอบความรู้

    3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

    4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

            1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

            2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

      (ก) คำแนะนำ

          ไม่มี

      (ข) คำอธิบายรายละเอียด

          1. การส่งเสริมการสังเกต จำแนก เปรียบเทียบ หมายถึง การสนับสนุนให้เด็กมีพัฒนาการและคามเข้าใจในการจำแนกเปรียบเทียบความเหมือน-ความต่าง การจัดหมวดหมู่สิ่ง ของ และการเรียงลำดับสิ่งต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม

          2. การส่งเสริมด้านความคิดสร้างสรรค์ หมายถึง การสนับสนุนให้เด็กพัฒนากระบวนการคิดที่เกี่ยวข้องกับการคิดสิ่งใหม่ๆ โดยกระตุ้นเกิดการพัฒนาด้วยตนเองและใช้ความคิดได้อย่างอิสระ



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้

2. ประเมินทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ