หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-035ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมให้เด็กมีคุณธรรมจริยธรรม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้และเข้าใจในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในเด็กได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20402.01 ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก | 1.จัดกิจกรรมในการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์ | 20402.01.01 | 19809 |
20402.01 ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก | 2.สนับสนุนให้เด็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ | 20402.01.02 | 19810 |
20402.01 ส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก | 3.สังเกตพฤติกรรมลักษณะที่ไม่พึงประสงค์ของเด็ก | 20402.01.03 | 19811 |
20402.02 ส่งเสริมเด็กด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย | 1.จัดกิจกรรมในการส่งเสริมด้านการเคารพกฎระเบียบ กติกา ในสังคมไทย | 20402.02.01 | 19812 |
20402.02 ส่งเสริมเด็กด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย | 2.สนับสนุนให้เด็กเคารพกฎ ระเบียบกติกา ในสังคมไทย | 20402.02.02 | 19813 |
20402.02 ส่งเสริมเด็กด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย | 3.สังเกตพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมต่อการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย | 20402.02.03 | 19814 |
20402.03 ส่งเสริมเด็กด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย | 1.จัดกิจกรรมตามเทศกาลต่างๆของไทยให้มีบรรยากาศที่อบอุ่น | 20402.03.01 | 19815 |
20402.03 ส่งเสริมเด็กด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย | 2.จัดกิจกรรมที่แสดงต่อการส่งเสริมด้านวัฒนธรรมประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทยที่ดี | 20402.03.02 | 19816 |
20402.03 ส่งเสริมเด็กด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย | 3.เปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงความสามารถในประเพณีต่างๆของสังคมไทย | 20402.03.03 | 19817 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะในการออกแบบกิจกรรม 2. ทักษะการจัดงานแสดงต่างๆ 3. ทักษะการจัดสิ่งแวดล้อมให้เหมาะสม (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก 2. ความรู้เกี่ยวกับการตระหนักส่งเสริมด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย 3. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การส่งเสริมคุณลักษณะที่พึ่งประสงค์สำหรับเด็ก หมายถึง การส่งเสริมความสามารถตามวัยหรือพัฒนาการตามธรรมชาติของเด็กในวัยต่างๆ ผู้ดูแลเด็กจำเป็นต้องทำความเข้าใจคุณลักษณะตามวัยต่างๆของเด็กพิจารณาจัดประสบการณ์ให้เด็กแต่ละวัยได้อย่างถูกต้องเหมาะสม 2. การส่งเสริมด้านการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคมไทย หมายถึง การส่งเสริมให้มีความเข้าใจในด้านของการเคารพกฎ ระเบียบ กติกาในสังคม เพื่อเป็นพลเมืองที่ดีต่อสังคมไทย 3. การส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทย หมายถึง การส่งเสริมการส่งเสริมด้านวัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญา มารยาท ศาสนา และพระมหากษัตริย์ในสังคมไทยที่สืบถอดมาแต่ละรุ่น ได้อย่างเหมาะสมและดีงามต่อไป |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |