หน่วยสมรรถนะ
ส่งเสริมให้เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับสังคม
สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ
รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ
1. รหัสหน่วยสมรรถนะ | HLT-ZZZ-1-034ZA |
2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ | ส่งเสริมให้เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับสังคม |
3. ทบทวนครั้งที่ | - / - |
4. สร้างใหม่ | ปรับปรุง |
5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification) | |
N/A
|
6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency) | |
เป็นผู้มีความรู้ในการส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์เด็กกับสังคมได้ |
7. สำหรับระดับคุณวุฒิ |
1 | 2 | 3 | 4 | 5 | 6 | 7 | 8 |
---|---|---|---|---|---|---|---|
8. กลุ่มอาชีพ (Sector) | |
ผู้ดูแลเด็ก |
9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria) |
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) | เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) | รหัส PC (ตามเล่มมาตรฐาน) |
รหัส PC (จากระบบ) |
---|---|---|---|
20401.01 ส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่มของเด็ก | 1.จัดกิจกรรมในการส่งเสริมให้เด็กทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อก่อให้เกิดความสามัคคีและการทำงานเป็นทีม | 20401.01.01 | 19804 |
20401.01 ส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่มของเด็ก | 2.เทคนิคในการสื่อสารกับกลุ่มทำงานได้ | 20401.01.02 | 19805 |
20401.02 ส่งเสริมเด็กให้มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว | 1.จัดกิจกรรมในการเชื่อมปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กและครอบครัว | 20401.02.01 | 19806 |
20401.02 ส่งเสริมเด็กให้มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว | 2.เทคนิคในการสื่อสารกับครอบครัวได้ | 20401.02.02 | 19807 |
20401.02 ส่งเสริมเด็กให้มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว | 3.จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนแนวความคิดกับครอบครัว | 20401.02.03 | 19808 |
12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge) | |
ไม่มี |
13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge) | |
(ก) ความต้องการด้านทักษะ 1. ทักษะการออกแบบกิจกรรม 2. ทักษะการสื่อสาร 3. ทักษะการสังเกต (ข) ความต้องการด้านความรู้ 1. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม 2. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว |
14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide) | |
หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge) (ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence) 1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน 2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ 3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence) 1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง 2. ผลการทดสอบความรู้ 3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ 4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง (ค) คำแนะนำในการประเมิน ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง (ง) วิธีการประเมิน 1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ 2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง |
15. ขอบเขต (Range Statement) | |
ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง (ก) คำแนะนำ ไม่มี (ข) คำอธิบายรายละเอียด 1. การส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม หมายถึง การส่งเสริมการทำงานที่มีสมาชิกที่มากกว่า 1 คนขึ้นไป 2. ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว หมายถึง การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวกับเด็กให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น 3. การจัดกิจกรรม หมายถึง การจัดกิจกรรมโดยวิธีต่างๆที่มีความหลากหลายเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมเพื่อให้เกิดความสามัคคี กิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น |
16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี) | |
ไม่มี |
18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure) | |
1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน 3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน |