หน่วยสมรรถนะ

หน่วยสมรรถนะ

ส่งเสริมให้เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับสังคม

สาขาวิชาชีพบริการสุขภาพ


รายละเอียดหน่วยสมรรถนะ


1. รหัสหน่วยสมรรถนะ HLT-ZZZ-1-034ZA

2. ชื่อหน่วยสมรรถนะ ส่งเสริมให้เด็กมีการปฏิสัมพันธ์กับสังคม

3. ทบทวนครั้งที่ - / -

4. สร้างใหม่ ปรับปรุง

5. สำหรับชื่ออาชีพและรหัสอาชีพ (Occupational Classification)
N/A

6. คำอธิบายหน่วยสมรรถนะ (Description of Unit of Competency)
เป็นผู้มีความรู้ในการส่งเสริมให้มีการปฏิสัมพันธ์เด็กกับสังคมได้

7. สำหรับระดับคุณวุฒิ
1 2 3 4 5 6 7 8

8. กลุ่มอาชีพ (Sector)
ผู้ดูแลเด็ก

9. ชื่ออาชีพและรหัสอาชีพอื่นที่หน่วยสมรรถนะนี้สามารถใช้ได้ (ถ้ามี)
ไม่มี

10. ข้อกำหนดหรือกฎระเบียบที่เกี่ยวข้อง (Licensing or Regulation Related) (ถ้ามี)
ไม่มี

11. สมรรถนะย่อยและเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Elements and Performance Criteria)
หน่วยสมรรถนะย่อย (EOC) เกณฑ์ในการปฏิบัติงาน (Performance Criteria) รหัส PC
(ตามเล่มมาตรฐาน)
รหัส PC
(จากระบบ)
20401.01 ส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่มของเด็ก 1.จัดกิจกรรมในการส่งเสริมให้เด็กทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อก่อให้เกิดความสามัคคีและการทำงานเป็นทีม 20401.01.01 19804
20401.01 ส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่มของเด็ก 2.เทคนิคในการสื่อสารกับกลุ่มทำงานได้ 20401.01.02 19805
20401.02 ส่งเสริมเด็กให้มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว 1.จัดกิจกรรมในการเชื่อมปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กและครอบครัว 20401.02.01 19806
20401.02 ส่งเสริมเด็กให้มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว 2.เทคนิคในการสื่อสารกับครอบครัวได้ 20401.02.02 19807
20401.02 ส่งเสริมเด็กให้มีการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว 3.จัดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนแนวความคิดกับครอบครัว 20401.02.03 19808

12. ความรู้และทักษะก่อนหน้าที่จำเป็น (Pre-requisite Skill & Knowledge)

ไม่มี


13. ทักษะและความรู้ที่ต้องการ (Required Skills and Knowledge)

(ก) ความต้องการด้านทักษะ

1. ทักษะการออกแบบกิจกรรม

2. ทักษะการสื่อสาร

3. ทักษะการสังเกต


(ข) ความต้องการด้านความรู้

1. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม

2. ความรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว



14. หลักฐานที่ต้องการ (Evidence Guide)

       หลักฐานที่ต้องการจะกำหนดข้อแนะนำเกี่ยวกับการประเมินและควรที่จะใช้ประกอบร่วมกันกับเกณฑ์การปฏิบัติงาน (Performance Criteria) และความรู้ที่ต้องการ(Required Skills and Knowledge)

(ก) หลักฐานการปฏิบัติงาน (Performance Evidence)

            1. เอกสาร/หลักฐานรับรองการทำงาน

            2. เอกสาร/หลักฐานการอบรมเชิงปฏิบัติการ

            3. แฟ้มสะสมผลงาน และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ข) หลักฐานความรู้ (Knowledge Evidence)

            1. ผลการสัมภาษณ์และ/หรือ ผลการสังเกตการปฏิบัติงานจริง

            2. ผลการทดสอบความรู้

            3. แฟ้มสะสมผลงาน (portfolio) และ/หรือ

            4. เอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง

(ค) คำแนะนำในการประเมิน

            ผู้เข้ารับการประเมินต้องผ่านการประเมินที่ครอบคลุมในทุกสมรรถนะย่อยขอบเขตความรู้และทักษะที่กำหนดในกรณีที่ผู้รับการประเมินผ่านไม่ครบตามเกณฑ์กำหนดผู้ประเมินต้องแจ้งหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยที่ไม่ผ่านให้ผู้รับการประเมินไปทบทวนสมรรถนะที่ยังไม่ผ่านและสามารถกลับมาทดสอบสมรรถนะใหม่อีกครั้ง

(ง) วิธีการประเมิน

            1. ผู้ประเมินทำการประเมินการปฏิบัติงานจริงที่ต้องการของผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบบันทึกรายการจากการสังเกตและเอกสารหลักฐานที่จำเป็นในการปฏิบัติงานต่างๆ

            2. ผู้ประเมินทำการประเมินความรู้ผู้เข้าทดสอบโดยใช้แบบสัมภาษณ์และ/หรือแบบทดสอบความรู้แฟ้มสะสมผลงานและ/หรือเอกสาร/หลักฐานที่เกี่ยวข้อง



15. ขอบเขต (Range Statement)

      ขอบเขตอธิบายถึงขอบเขตของการปฏิบัติงานและสภาพแวดล้อมอื่นๆหรือสถานการณ์อื่นๆที่มีผลกระทบต่อการทำงานรวมถึงเครื่องมืออุปกรณ์เทคโนโลยีทรัพยากรที่ใช้หรือข้อกำหนดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

       (ก) คำแนะนำ

           ไม่มี

       (ข) คำอธิบายรายละเอียด

           1. การส่งเสริมการทำงานเป็นกลุ่ม หมายถึง การส่งเสริมการทำงานที่มีสมาชิกที่มากกว่า 1 คนขึ้นไป

           2. ส่งเสริมการปฏิสัมพันธ์กับครอบครัว หมายถึง การส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวกับเด็กให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น

           3. การจัดกิจกรรม หมายถึง การจัดกิจกรรมโดยวิธีต่างๆที่มีความหลากหลายเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้ต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมเพื่อให้เกิดความสามัคคี กิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ เป็นต้น



16. หน่วยสมรรถนะร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

17. อุตสาหกรรมร่วม/กลุ่มอาชีพร่วม (ถ้ามี)
ไม่มี

18. รายละเอียดกระบวนการและวิธีการประเมิน (Assessment Description and Procedure)

1. ทดสอบความรู้ โดยใช้แบบสัมภาษณ์ และ/หรือแบบทดสอบความรู้ 

2. ทดสอบทักษะการปฏิบัติงานโดยใช้ใบบันทึกจากการสังเกตการปฏิบัติงาน

3. ใช้เอกสาร/หลักฐาน




ยินดีต้อนรับ